ห้องปฏิบัติการสัตวแพทย์แห่งชาติของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่าเสือในสวนสัตว์ Bronx ในมหานครนิวยอร์กได้รับการตรวจเชื้อ SARS-CoV-2 หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อ Covid-19 พบผลเป็นบวก หรือมีภาวะติดเชื้อ

เจ้าหน้าเริ่มนำเสือและสิงโตมาตรวจหาไวรัสโคโรนาหลังพวกมันมีอาการป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โดยเจ้าเสือที่พบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาชื่อนาเดีย พันธ์มาลายัน อายุ 4 ปี ซึ่งทางสวนสัตว์เผยว่า น้องสาวของนาเดียชื่ออาซูล เสืออามูร์อีกสองตัว และสิงโตแอฟริกาอีกสามตัวเริ่มมีอาการไอแห้ง โดยทั้งหมดต้องถูกวางยาสลบเพื่อทำการตรวจหาเชื้อไวรัส

ทางการสวนสัตว์ได้ทดสอบอย่างระมัดระวัง สิ่งที่สังเกตเห็นได้นอกจากภาวะไอแห้งและปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจคือพวกมันมีความอยากอาหารน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ยังมีการตอบสนองต่อเจ้าหน้าที่ที่ดี มีความสดใส แต่ยังไม่มีใครรู้ว่าไวรัสที่แพร่ระบาดมาในสัตว์จะมีพัฒนาการของโรคที่แตกต่างไปจากของมนุษย์อย่างไรบ้าง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็จะดูแลอย่างใกล้ชิดและเชื่อว่าจะสามารถรักษาพวกมันให้หายได้

USDA แนะนำเพิ่มเติมว่าใครที่มีความเสี่ยงติดเชื้อ Covid-19 ควรอยู่ห่างจากสัตว์ทุกชนิดเอาไว้ หากจำเป็นต้องดูแลสัตว์เลี้ยงของตัวเองก็ควรล้างมือให้เรียบร้อยก่อน

สื่อต่างประเทศรายงานว่าเสืออาจจะเป็นสัตว์ชนิดแรกในสหรัฐอเมริกาที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 และจากข้อมูลที่ผ่านมา ไม่ว่าจะหมา แมว หรือเสือก็ช่วยยืนยันได้แล้วว่าไวรัสโคโรนาติดจากคนสู่สัตว์ได้

อ้างอิง Time

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส