ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกนี้ ทำให้เกิดความรู้สึกกดดันและความเครียดมากกว่าความรู้สึกเชิงบวกอย่างแน่นอน ซึ่งในโลกโซเชียลมีเดีย (ต่างประเทศ) ก็มีผู้อ้างว่าตนเป็นไลฟ์โค้ชพยายามสอนคนอื่นในช่วงเวลาแบบนี้โดยเฉพาะคำพูดกดดันอย่าง “คุณจะเป็นพวกขี้แพ้ถ้าไม่รู้จักเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ”

JK. Rowling ได้โพสต์ข้อความผ่าน Twitter ว่า

“หากคุณเป็นไลฟ์โค้ชที่พยายามยัดเยียดความกดดันอย่างคำพูดว่า ‘คุณจะกลายเป็นพวกขี้แพ้ทันทีถ้าไม่รู้จักเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ’ ละก็ บางทีหยุดทำไปเลยจะดีกว่านะ ผู้คน ณ​ เวลานี้อาจจะเผชิญอะไรที่มันยากำบากมากกว่าที่พวกคุณรู้ บางทีการผ่านสิ่งเหล่านั้นมาสำหรับพวกเขามันก็มากเกินพอแล้ว”

แม่ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การเที่ยวบอกคนอื่นว่าขี้เกียจ หรือไม่พยายามทำอะไรในช่วงเวลากักตัวแบบนี้ มันไม่ใช่การสร้างแรงบันดาลใจอะไรเลย แต่มันคือรูปแบบของการดูถูกเหยียดหยาม คือถ้าวิธีแบบนี้สามารถช่วยคนได้คงไม่มีใครฆ่าตัวตายหรอก

ความเศร้าและความวิตกกังวลไม่ใช่จุดอ่อน แต่เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ที่ต้องเผชิญกับความยากลำบากแบบนี้ การปล่อยให้ตัวเองรับรู้และยอมรับว่าเรากำลังรู้สึก นึกคิดอะไรเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพจิตมากกว่า เราทุกคนไม่ใช่ซูเปอร์ฮีโรนะ  – JK. Rowling

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา JK. Rowling ได้เปิดตัว Harry Potter At Home แพลตฟอร์มออนไลน์ที่จะช่วยให้เด็ก ๆ ได้มีความสุขและสนุกกับการเรียนรู้ในช่วงเวลากักตัวได้เป็นอย่างดี

อ้างอิง Independent

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส