ท่ามกลางรายงานข่าวผู้เสียชีวิตจำนวนมากในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 ที่จนถึงปัจจุบัน (12 เมษายน) มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกแล้วถึง 109,288 รายจากจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 1,787,149 คน ซึ่งโรคติดเชื้อ Covid-19 นี้มักจะโจมตีกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีโรคอยู่แล้วเช่น เบาหวาน ความดันสูง มีภาวะอ้วน และมะเร็ง ที่เชื้อไวรัสจะทำให้อาการของโรคเดิมของผู้ป่วยมีอาการหนักขึ้นจนถึงเสียชีวิต ผู้ป่วยที่เป็นผู้สูงอายุจำนวนมากจึงยากที่จะมีชีวิตรอด ต่างจากในรายงานข่าวนี้ที่นับว่าเป็นข่าวดีของผู้หายจากการป่วยด้วยวัยที่สูงถึง 99 ปี

Albert Chambers ที่กำลังจะอายุครบ 100 ปีรักษาตัวจนหายจากโรคติดเชื้อ Covid-19 และได้กลับบ้าน

Albert Chambers ที่กำลังจะอายุครบ 100 ปีรักษาตัวจนหายจากโรคติดเชื้อ Covid-19 และได้กลับบ้าน

รายงานข่าวเปิดเผยว่า Albert Chambers ทหารผ่านศึกสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาวอังกฤษ วัย 99 ปี ได้รับการตั้งแถวเกียรติยศโดยบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลระหว่างถูกปล่อยตัวจากโรงพยาบาล Tickhill Road ในดอนคาสเตอร์ เนื่องจากเขาสามารถฟื้นตัวจากอาการป่วยด้วยโรคติดเชื้อ Covid-19 ได้สำเร็จ หลังเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยคุณปู่แ Chambers  กำลังจะมีอายุครบ 100 ปีในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อสามสัปดาห์ก่อนจากอุบัติเหตุล้มแล้วได้รับบาดเจ็บบริเวณข้อมือ หลังจากนั้นไม่นานคุณปู่ก็เริ่มแสดงอาการป่วยจากโรคติดเชื้อไวรัส Covic-19 และเมื่อไปตรวจเชื้อก็พบว่า มีผลตรวจออกมาเป็นบวก

ภาพเหตุการณ์แสนประทับใจของการตั้งแถวเกียรติยศโดยบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาล Tickhill Road ได้ถูกส่งต่อบนโลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว และแม้ว่าเดิมทีครอบครัวของคุณปู่จะวิตกกังวลเป็นอย่างมาก แต่ในที่สุดเขาก็สามารถเอาชนะไวรัสรายชนิดนี้ได้สำเร็จ เฉกเช่นที่เคยเอาชีวิตรอดผ่านสนามรบในสมรภูมิสงครามโลกมาได้เมื่อเกือบ 80 ปีก่อน ในตอนนั้นเขาได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบและได้รับลูกหลงจากแรงระเบิดจนถูกจับเป็นเชลยศึกในประเทศเยอรมนียาวนานกว่า 3 ปีเต็ม และสามารถเอาชีวิตรอดกลับมาได้ในที่สุด “ขอบคุณมาก ๆ เลยนะครับ ผมทราบซึ้งถึงสิ่งที่พวกคุณทำให้ผมมาก ๆ มันไม่มีอะไรดีไปกว่านี้อีกแล้ว” คุณปู่แชมเบอร์บรรยายความรู้สึกขอบคุณที่เขามีให้กับพยาบาลฟัง

ภาพคุณปู่ Albert Chambers เมื่อครั้งเข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อเกือบ 80 ปีที่แล้ว

ภาพคุณปู่ Albert Chambers เมื่อครั้งเข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อเกือบ 80 ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ในประเทศไทยก็มีการเผยแพร่ภาพจากบัญชี Facebook ชื่อคุณ Somnuek Sungkanuparph บุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลรามาธิบดีถึงผลสำเร็จในการรักษาผู้ป่วยในการติดเชื้อ Covid-19 ที่มีอายุมากเป็นผลสำเร็จ และมีการตั้งแถวของทั้งหมอและพยาบาลในแสดงความยินดีต่อคนไข้ที่ต่อสู้กับโรคร้ายจนเป็นผลสำเร็จ และอีกนัยหนึ่งก็เป็นการร่วมฉลองและแสดงความยินดีในหมู่บุคลากรทางการแพทย์ที่ประสบความสำเร็จรักษาหนึ่งชีวิตเอาไว้ได้เช่นกัน

“…เช้าวันนี้ เรามา #ส่งผู้ป่วยวิกฤติรายแรกที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจกลับบ้าน

หลังจากที่พวกเรา อาจารย์แพทย์ แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่หน้าด่านทุกสาขา ได้ต่อสู้กับ Covid-19 มาเป็นเวลาสี่สัปดาห์ ผู้ป่วยรายแรกของเราที่เป็นผู้ป่วยวิกฤตที่ต้องเข้าไอซียูใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจมาเป็นเวลาเกือบเดือน โดยสู้จนสุดกำลัง โดยเฉพาะทีมแพทย์และพยาบาลไอซียู ผู้ป่วยอาการดีขึ้นเรื่อยๆจนสามารถย้ายออกจากไอซียูมาที่หอผู้ป่วยกึ่งวิกฤต และตรวจไม่พบเชื้อซ้ำกันสองครั้ง อาการดีขึ้นจนสามารถกลับบ้านได้..”

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส