ภายใต้สถานการณ์ชัตดาวน์ของประเทศไทยเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 ก็ทำให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้ทำมาค้าขายต่างได้รับความเดือดร้อน ถ้าไม่เป็นผู้ประกอบการค้าขายอาหารก็จะต้องปิดให้บริการร้านอย่างไม่มีกำหนด หรือแม้แต่ผู้ประกอบการค้าขายอาหารก็รายได้ตก รวมถึงยังโดนฟันหัวคิวด้วยราคาแสนโหดจาก Application บริหารสั่งและส่งอาหารออนไลน์ อย่างกระนั้นเลย เหล่าสมาคมนิสิตและนักศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและธรรมศาสตร์ จึงเปิดคอมมูนิตี้ออนไลน์ใหม่ให้สมาชิกทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันมาฝากร้าน ฝากกิจการ หรือโสด on sale กันได้เต็มที่ในกรุ๊ป “จุฬาฯ มาร์เก็ตเพลส” และ “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน” 

ฝั่งชาวนักศึกษาลูกแม่โดมรั้วเหลืองแดงได้เปิดช่องทางบน Facebook โดยตั้งชื่อกลุ่มว่า “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน”  ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา โดยแถลงไขจุดประสงค์ของการตั้งกลุ่มไว้ว่า

กรุ๊ปคอมมูนิตี้ "มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน" 

กรุ๊ปคอมมูนิตี้ “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน”

“เนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 ในปีนี้ทำให้พี่น้อง มธ. เราหลายคนเจอภาวะ ตึงเครียดทางการเงิน เลยตั้งใจทำเพจนี้ขึ้น เพื่อเป็นการรวม community พี่น้องของเราที่ทำธุรกิจในเเวดวงต่าง ๆ เผื่อเป็นไอเดีย เผื่อช่วยเหลือกัน หรือเเม้กระทั่งเผื่อคิดไรไม่ออกก็เข้ามาหาของกินได้ เผื่อจะมีส่วนลด เเต่ขอฝากไว้นิดนึงจ้า ถ้าจะโพสต์ อยากให้บอก ชื่อ คณะ เเละ รุ่น จะได้รู้ว่าเป็นใครมาทางไหน ฝากได้หมดเลยจ้า ตั้งเเต่คอร์สเรียน อาหาร ปลาทะเล ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ทำก่อสร้าง ทำบัญชี เป็นทนายไร ก็ขายมาเลยจ้า ขายมาให้หมดจ้า”

ตัวอย่างโพสต์ทั้งขายทั้งฮาจากกรุ๊ป "มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน"

ตัวอย่างโพสต์ทั้งขายทั้งฮาจากกรุ๊ป “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน”

โสด ออน เซล ตลาดนี้ก็เปิดให้ขาย

โสด ออน เซล ตลาดนี้ก็เปิดให้ขาย

ตัวอย่างโพสต์ของแอดมินกรุ๊ป "มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน"

ตัวอย่างโพสต์ของแอดมินกรุ๊ป “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน”

วง Tattoo Colour ก็มา

วง Tattoo Colour ก็มา

ไม่มีอะไรที่ขายไม่ได้ ใครมีของดีต้องงัดออกมา

มธ. มาในธีม “ตลาดบ้านนา” ไม่มีอะไรที่ขายไม่ได้ ใครมีของดีต้องงัดออกมา

ขายล็อตเตอรี่ก็มา

ขายล็อตเตอรี่ก็มา

ขณะที่ฝากฝั่งชาวรั้วจามจุรีน้ำใจน้องพี่สีชมพูก็ได้ตั้งกลุ่มคอมมูนิตี้ในลักษณเดียวกันตามมาติด ๆ เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา โดยใช้ชื่อว่า “จุฬาฯ มาร์เก็ตเพลส” พร้อมอธิบายจุดประสงค์ของการก่อตั้งไว้ว่า

กรุ๊ปคอมมูนิตี้ "จุฬาฯ มาร์เก็ตเพลส"

กรุ๊ปคอมมูนิตี้ “จุฬาฯ มาร์เก็ตเพลส”

“กรุ๊ปสำหรับแลกเปลี่ยน ซื้อขาย สินค้า และบริการ ของนิสิตเก่า และนิสิตปัจจุบัน ใครอยากซื้อ อยากขาย มองหาสินค้าและบริการอะไร มาแลกเปลี่ยนกันไว้ได้เลย”

ฝั่งจุฬาฯ ก็มาในธีม "ห้างกลางเมือง"

ฝั่งจุฬาฯ ก็มาในธีม “ห้างกลางเมือง”

ซึ่งจากการที่ผู้เขียนได้เข้าไปสำรวจทั้ง 2 กรุ๊ปแล้วก็พบว่า มีการนำเสนอขายสินค้า บริการ และโพสต์เพื่อความบันเทิงเป็นจำนวนมาก โดยสามารถมองเป็นความบันเทิงในการได้เห็นกิจการแปลก ๆ มากมายที่ก็นึกไปไม่ถึงว่ามีกิจการค้าขายสินค้าในรูปแบบต่าง ๆ หรือร้านบางร้าน สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งก็มีเจ้าของเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องศิษย์ร่วมสถาบันเดียวกันนี้เอง ส่วนหลายคนก็เสียเงินไปหลายร้อยหลายพัน ถือซะว่าช่วยส่งเสริมธุรกิจในครอบครัวมหาวิทยาลัยเดียวกัน ใครที่ยังไม่ได้เข้าไป Join กลุ่มก็ขอให้รีบไม่อย่างนั้นถือว่าเอาท์และจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง ชี้เป้ากันไว้ตรงนี้อีกที “จุฬาฯ มาร์เก็ตเพลส” และ “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน” 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส