วันจันทร์ที่ 13 เมษายนหน่วยงานต่อต้าน COVID-19 ที่อยู่ใกล้เคียงจังหวัด Bac Giang แถลงการณ์ว่าเมื่อวันอาทิตย์ได้ทดสอบพนักงานอายุ 25 ปีในหน่วยงาน EQC-SI ของโรงงาน Samsung Display ในจังหวัด Bac Ninh มีผลเป็นบวก ซึ่งเจ้าหน้าที่ในเวียดนามเหนือได้ออกคำสั่งให้พนักงานในหน่วยงานของ Samsung Display ถูกกักตัวหลังจากพบผู้ติดเชื้อ

ในวันเดียวกัน Nguyen Huong Giang ประธานคณะกรรมการประชาชนแห่งจังหวัด Bac Ninh ให้สัมภาษณ์ผู้ประกาศข่าวช่อง VTV ว่าได้มีการกักตัวพนักงาน 44 คนในหน่วยงาน และได้ฉัดพ่นฆ่าเชื้อโรงงานและรถบัสที่ใช้รับส่งพนักงานแล้ว

Samsung Electronics Co Ltd บริษัทแม่ได้ออกมายืนยันว่ากรณีดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่สายการผลิตของ Samsung Display ในเวียดนามไม่ได้รับผลกระทบ

Samsung Electronics เป็นผู้ลงทุนต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดรายเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และการจัดส่งสินค้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสมาร์ตโฟน และคิดเป็นประมาณหนึ่งในสี่ของรายได้การส่งออกทั้งหมดของเวียดนาม

6 มีนาคม Samsung Electronics เปิดเผยว่าจะย้ายการผลิตสมาร์ตโฟนจากเกาหลีใต้ไปยังเวียดนามชั่วคราว หลังจากพนักงานที่โรงงานในเมืองทางตอนใต้ของ Gumi ในเกาหลีใต้ได้เข้าทดสอบการติดเชื้อไวรัสโคโรนามีผลเป็นบวกเพิ่มอีกอีกหนึ่งคนและมีผลให้ต้องปิดโรงงานชั่วคราว ซึ่งโรงงานแห่งนี้เป็นแหล่งผลิตสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมของ Samsung เช่น สมาร์ตโฟนแบบพับได้ S20 และ Z Flip

เดือนที่ผ่านมา Samsung Display ต้องการขยายสายการผลิตในเวียดนามส่วนหนึ่งเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตจอแสดงผล OLED สำหรับผลิตภัณฑ์เรือธงจำนวนมากรวมถึงซีรีส์ Galaxy Fold โดยการส่งวิศวกรประมาณ 700 คนไปยังเวียดนาม แม้จะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศในระหว่างที่มีการปิดเมืองได้แต่ก็ต้องถูกกักตัว 14 วัน

กระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามได้รายงานว่าขณะนี้มีผู้ป่วย COVID-19 ในประเทศ 262 รายและยังไม่มีผู้เสียชีวิต

ที่มา : reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส