ถ้ากล่าวถึง “กริชตูเรเดงโตร์” ที่เป็นภาษาบราซิล หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าหมายถึงอะไรหรือสถานที่ไหน แต่ถ้ากล่าวถึงประติมากรรมรูปปั้นพระเยซูที่ตั้งอยู่ในนครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ที่ปรากฎเป็นภาพจุดหมายปลายทาง แหล่งท่องเที่ยวในฝัน หรือปรากฎในภาพยนตร์ระดับโลกหลายเรื่องก็คงพอจะนึกออก เมื่อไม่นานมานี้รูปปั้นพระเยซูถูกฉายแสงด้วยโปรเจกเตอร์ปรากฎภาพสวมชุดกาวน์ของแพทย์ชั่วคราว เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงการสดุดีและกล่าวคำขอบคุณต่อบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกที่อยู่ระหว่างสงครามที่ต้องต่อสู้กับการแพร่ระบาของเชื้อไวรัส Covid-19

การปรากฏขึ้นของแสงที่ทาบทารูปปั้นดังกล่าวเ กิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 เมษายนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นของบราซิลซึ่งตรงกับวันอีสเตอร์ เทศกาลสำคัญทางศาสนาคริสต์ที่ในปีนี้ชาวคริสต์ทั่วโลกไม่สามารถมาร่วมเฉลิงฉลองกับครอบครัวได้เพราะต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน โดยในระหว่างที่โพรเจกเตอร์ฉายภาพชุดกาวน์ของแพทย์ลงบนพระเยซูนั้น ก็ยังได้ปรากฏข้อความคำว่า “ขอบคุณ” ในภาษาต่าง ๆ อีกด้วย ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บราซิลก็เคยฉายโพรเจกเตอร์ธงชาติต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 บนกริชตูเรเดงโตร์แห่งนี้ เพื่อร่วมส่งกำลังใจให้ทุกประเทศทั่วโลกมาแล้วเช่นกัน

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้ปรากฏข่าวที่น่าสนใจของเมืองบราซิลอีกข่าวหนึ่ง เมื่อท่าทีของรัฐบาลเพิกเฉยและยังไม่มีการมาตรการรับมือของโรคระบาดที่ชัดเจน กลุ่มผู้ก่ออาชญากรรมในชุมชนแออัดของนครรีโอเดจาเนโรจาเนโร เริ่มแสดงเจตนาของพวกเขาผ่านทางสื่อโซเชียล หากรัฐบาลไม่ปิดเมือง พวกเขาจะทำหน้านี้นั้เอง โดยจะทำการบังคับปิดชุมชนแออัดหรือที่เรียกว่าสลัมในพื้นที่นครแห่งนี้ทั้ง 3 แห่งใหญ่ ตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป การตัดสินใจของกลุ่มอาชญากรในครั้งนี้ เนื่องจากพวกเขามองว่า ชุมชนแออัดเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อไวรัสอย่างมาก เนื่องจากไม่มีระบบสาธารณสุขที่ดีพอจะเข้าถึงทุกครอบครัวในสลัมแห่งนั้น

เมืองรีโอเดอจาเนโร เป็นเมืองที่มีชุมชนแออัดหรือสลัมจำนวนมากซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อสูง

เมืองรีโอเดอจาเนโร เป็นเมืองที่มีชุมชนแออัดหรือสลัมจำนวนมากซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อสูง

เจ้าหน้าที่ในเมืองรีโอเดอจานีโรกำลังฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดในเมือง

เจ้าหน้าที่ในเมืองรีโอเดอจานีโรกำลังฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดในเมือง

สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อทั่วโลกในวันนี้ (13 เมษายน ข้อมูลล่าสุดเวลา 23.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) พบผู้ติดเชื้อรวม 1,879,000 คน มีผู้เสียชีวิต 116,861 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยที่รักษาอาการหายและฟื้นตัวจากอาการป่วยแล้ว 436,082 คน โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ตัวเลขผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นแตะหลัก 2 ล้านคนภายในไม่เกินสิ้นสัปดาห์นี้

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส