ปัจจุบันแม้จะมีการตั้งทฤษฎีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 ออกมาอย่างมากมาย แต่ก็ยังไม่สามารถสรุปได้อย่างแน่ชัดว่าจุดเริ่มต้นของไวรัสนั้นมาจากไหนกันแน่ ความเป็นไปได้ที่สุดคือการแพร่ระบาดแบบธรรมชาติจากสัตว์ในตลาดสดอู่ฮั่น มากกว่าที่จะเป็นการพัฒนาจากห้องแล็บ แต่ก็ยังไม่มีความแน่นอนเช่นเดียวกัน

สำนักข่าว Fox News รายงานว่าไวรัสโคโรนาที่แพร่ระบาดนั้นเกิดจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่นที่ไม่ได้ถูกใช้ในฐานอาวุธชีวภาพ แต่เป็นความพยายามส่วนหนึ่งของประเทศจีนที่จะแสดงให้เห็นว่าจีนเองก็มีความสามารถในการระบุข้อมูลรวมถึงประสิทธิภาพนการต่อสู้กับไวรัสนั้นเทียบเท่าหรือมากกว่าสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้มีรายงานว่าความปลอดภัยในห้องแล็บเมืองอู่ฮั่นนั้นมีความปลอดภัยที่หละหลวม  ไม่เข้มงวด ทำให้มีคนจากห้องแล็บที่ติดเชื้อ ไปแพร่กระจายเชื่อต่อในตลาดสดอีกที

ในการประชุมที่ทำเนียบขาวมีคนชง Donald Trump ประเด็นว่าอาจมีไวรัสหลุดรอดมาจากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่น ซึ่ง Trump ก็บอกว่าพูดในทำนองว่าคิดเช่นนั้นเหมือนกัน

เรากำลังตรวจสอบสถานการณ์อันน่ากลัวที่กำลังเกิดขึ้นอย่างละเอียด และผมไม่ต้องการพูดคุยประเด็นนี้กับประธานาธิบดี Xi Jinping มันไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่จะคุยเรื่องนี้

Donald Trump ยังคงเป็นห่วงเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนในช่วงเวลาการแพร่ระบาดเช่นนี้เนื่องจากสหรัฐยังต้องพึ่งพาอุปกรณ์ทางการแพทย์จากจีนซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญ

อ้างอิง Reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส