Abba Kyari หัวหน้าเจ้าหน้าที่ของประธานาธิบดีไนจีเรีย Muhammadu Buhari และเป็นหนึ่งในบุรุษผู้ทรงอำนาจที่สุดในไนจีเรียได้เสียชีวิตลงแล้วในอายุ 82 ปี ซึ่ง Garba Shehu โฆษกของประธานาธิบดีได้เปิดเผยผ่านทวีตว่าประธานาธิบดีรู้สึกเสียใจที่ต้องประกาศถึงการเสียชีวิตของ Mallam Abba Kyari ประธานเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประธานาธิบดีเมื่อวันศุกร์ที่ 17 เมษายน ซึ่ง Kyari ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใน Lagos เมืองศูนย์กลางธุรกิจและการค้าหลังจากที่ได้ทดสอบ COVID-19 มีผลเป็นบวกเมื่อเขาเดินทางกลับมาจากเยอรมนีเมื่อวันที่ 15 มีนาคม

เดือนที่ผ่านมาประธานาธิบดี Buhari วัย 77 ปีก็ได้เข้าทดสอบ COVID-19 เช่นกันหลังจากที่ Kyari มีอาการป่วยแต่โชคดีที่ประธานาธิบดีมีผลตรวจเป็นลบ และเมื่อวันที่ 17 เมษายนมีรายงานว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในไนจีเรียเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าถึง 493 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันสูงสุดในหนึ่งวันหลังจากมีการทดสอบเพิ่มขึ้น ไนจีเรียมีประชากร 195.9 ล้านคน (สำรวจเมื่อปี 2018) มากที่สุดในแอฟริกาและมีสถิติการเสียชีวิตจาก COVID-19 แล้ว 17 คน

Abba Kyari ได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของประธานาธิบดีในปี 2015 ซึ่งเป็นคนหลักในการประสานงานระหว่างประธานาธิบดีและรัฐบาล ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นที่ปรึกษาที่เชื่อถือได้มากที่สุดของประธานาธิบดี Buhari และปีที่ผ่านมา Kyari ได้ทำผลงานที่สำคัญ คือ การบินไปกับประธานาธิบดี Buhari เพื่อลงนามกฎหมายอุตสาหกรรมน้ำมันฉบับใหม่ที่ลอนดอนทำให้ไนจีเรียได้รับส่วนแบ่งรายได้จากน้ำมันเพิ่มขึ้น

Antony Goldman ผู้ก่อตั้ง ProMedia Consulting ที่ตั้งอยู่ในลอนดอนประเทศอังกฤษซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาที่มุ่งเน้นในแอฟริกาตะวันตกกล่าวว่าทิศทางนโยบายของไนจีเรียในอนาคตมีความไม่แน่นอนอย่างมากเช่นเดียวกับในหลาย ๆ ประเทศและการสูญเสียนี้จะเพิ่มความไม่แน่นอนดังกล่าว และกล่าวเสริมว่า Kyari มีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศที่ยอดเยี่ยมทั้งในด้านธุรกิจ ความมั่นคงและการทูต ไม่ใช่เฉพาะในอังกฤษที่เขาเคยศึกษาอยู่เท่านั้น แต่ครอบคลุมทั้งยุโรป เอเชียและอเมริกา รวมถึงภูมิภาคของเขาเองด้วย

ที่มา : bloomberg

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส