การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตของมนุษย์เพียงอย่างเดียว ท่ามกลางรายงานข่าวผลกระทบอันร้ายแรงที่เกิดกับมนุษย์ ก็ยังมีรายงานข่าวที่น่าสะเทือนใจเกี่ยวกับสัตว์อีกด้วย ล่าสุดสวนสัตว์เยอรมนีอาจจำเป็นต้องฆ่าสัตว์บางชนิดเพื่อเป็นอาหารให้กับสัตว์ตัวอื่น ด้วยเหตุที่สวนสัตว์ปิดและขาดค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูเพราะไม่ได้รับการช่วยเหลือฉุกเฉินจากภาครัฐ

สวนสัตว์ Neumunster ในรัฐ Schleswig-Holstein ของประเทศเยอรมนีปิดตัวลงชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดปัญหาขาดรายได้และในสถานการณ์เช่นนี้หากถึงคราวที่จำเป็นจริง ๆ เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ได้ตัดสินใจว่า พวกเขาอาจจะต้องจบชีวิตสัตว์บางตัวเพื่อต่อชีวิตให้สัตว์ที่เหลือตัวอื่น ๆ โดย พวกเขาได้ร่างแผนฉุกเฉินรายชื่อสัตว์ที่อาจถูกการุณยฆาตจากจำนวนสัตว์กว่า 700 ตัว มากกว่า 100 สายพันธุ์ในสวนสัตว์แห่งนี้ ตามปกตินั้นเงินที่ใช้ในการบริหารสวนสัตว์ขึ้นอยู่กับเงินบริจาคและค่าเข้าสวนสัตว์ โดยไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล แม้แต่ในสถานการณ์นี้ก็ไม่มีนโยบายจะให้ความช่วยเหลือเช่นกัน

Verena Kaspari ผู้อำนวยการสวนสัตว์

Verena Kaspari ผู้อำนวยการสวนสัตว์ Neumunster (ภาพจาก Insider)

Verena Kaspari ผู้อำนวยการสวนสัตว์กล่าวว่า หากเกิดกรณีที่แย่ที่สุด และสวนสัตว์ไม่มีเงินเหลือที่จะซื้ออาหารมาเลี้ยงสัตว์ได้ ผู้ส่งอาหารก็ไม่สามารถส่งอาหารมาให้ได้อีกในสถานการณ์นี้ อาจจะต้องมีการเสียสละชีวิตสัตว์บางตัวเพื่อยังชีพสัตว์ตัวอื่น ๆ  ขณะนี้ทางสวนสัตว์มีเงินสำรองพอที่จะอยู่รอดได้ถึงแค่กลางเดือนพฤษภาคมเท่านั้น ซึ่งถ้าสถานการณ์บีบคั้นเข้าจริง ๆ พวกเขาอาจจะต้องเสียสละชีวิต แกะ และกวางก่อนเป็นลำดับแรกตามแผนที่ได้วางไว้

ภาพเจ้าเพนกวินในสวนสัตว์ ที่เกิดที่นี่เมื่อปี 2016

ภาพเจ้าเพนกวินในสวนสัตว์ Neumunster ที่เกิดที่นี่เมื่อปี 2016 (ภาพจาก Insider)

รัฐบาลเยอรมันเริ่มใช้มาตรการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจเป็นจำนวนเงินกว่า 8,250 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยปล่อยเงินกู้ให้แก่ภาคธุรกิจและให้เงินช่วยเหลือการลงทุนกับหลายบริษัท รวมถึงเงินสนับสนุนกลุ่มแรงงาน แต่แน่นอนว่าทั้งหมดนั้นไม่รวมถึงค่าใช้จ่ายที่จะช่วยสนับสนุนสวนสัตวแห่งนี้ เนื่องจากสวนสัตว์เป็นสมาคม เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา สมาคมสวนสัตว์ทั้ง 56 แห่งในเยอรมนีรวมถึงสวนสัตว์ Neumunster เรียกร้องให้รัฐบาลมอบเงินช่วยเหลือจำนวน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อที่จะช่วยสวนสัตว์ที่หมายถึงการช่วยชีวิตสัตว์ต่าง ๆ เอาไว้ จนถึงวันนี้สวนสัตว์ต่าง ๆ ไม่สามารถปิดหรือลดการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ลงได้ เนื่องจากสัตว์ยังต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างต่อเนื่องชนิดที่หยุดไม่ได้

หมีขาวที่เป็นตัวเรียกแขกและชอบทักทายนักท่องเที่ยวของสวนสัตว์

หมีขาวที่เป็นตัวเรียกแขกและชอบทักทายนักท่องเที่ยวของสวนสัตว์ Neumunster

นอกจากนี้ สัตว์หลายชีวิตในสวนสัตว์ของเยอรมนียังเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการขยายพันธุ์อนุรักษ์นานาชาติ Jörg Junhold ประธานสมาคม Zoological Gardens กล่าวว่า การสูญเสียสัตว์ที่มีค่าเหล่านี้อาจส่งผลต่อแนวทางการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าต่อไปในอนาคต ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเรื่องที่น่าสะเทือนใจสำหรับคนรักสัตว์และมีใจอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าไว้ให้กับโลกใบนี้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส