โพรเจกต์ใหม่จาก Northwestern University โดยนักวิจัยได้ร่วมมือกับ Shirley Ryan AbilityLab ในการพัฒนาแผ่นติดลำคอเพื่อแจ้งเตือนอาการผู้ป่วย Covid-19 ที่มีอาการตั้งแต่เนิ่น ๆ ได้ โดยหน้าตาของแผ่นดังกล่าวก็คล้าย ๆ กับพลาสเตอร์ติดแผลทั่ว ๆ ไปเลยค่ะ

สำหรับแผ่นแปะคอดังกล่าวถูกทดสอบในกลุ่มทดลอง 25 คนเพื่อเก็บข้อมูลด้านประสิทธิภาพของแผ่นแปะคอ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถตรวจจับการไอ และระบบทางเดินหายใจ หลังจากนั้นข้อมูลที่เก็บมาจะถูกส่งกลับไปยังอัลกอริทึมที่พัฒนาโดยทีมวิจัย ซึ่งข้อมูลได้มานั้นสามารถนำไปวิเคราะห์ต่อได้ว่าเป็นอาการเบื้องต้นของการติดเชื้อ Covid-19 หรือไม่ เพื่อให้สามารถป้องกันได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

ศาสตราจารย์ John Rogers ผู้อำนวยการศูนย์ Northwestern University ด้าน Bio-Integrated Electronics กล่าวว่า อุปกรณ์ดังกล่าวไม่มีการใช้ไมโครโฟน เนื่องจากการใช้ไมโครโฟนจะทำให้ได้รับเสียงรบกวนจากสิ่งรอบข้าง แต่แทนที่จะใชไมโครโฟน นักวิจัยเลือกใช้เซนเซอร์ accelerometer สามแกน ความถี่สูง เพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวของผิวหนัง นอกจากนี้แผ่นดังกล่าวยังสามารถตรวจจับอุณหภูมิและวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้ด้วย

แผ่นดังกล่าวถูกออกแบบมาให้ตรวจจับอาการที่มีความเกี่ยวโยงกับอาการของ Covid-19 โดยเฉพาะ ได้แก่ ไข้ ไอ และปัญหาด้านการหายใจ ส่วนแบตเตอรีสามารถชาร์จผ่านการชาร์จไร้สาย และสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูล (Sync) ไปไว้ใน iPad ได้

นอกจากนี้ อุปกรณ์ดังกล่าวยังมีประโยชน์ใช้สอยในด้านอื่น ๆ อีก

  1. ใช้สำหรับบุคคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าเพื่อที่จะสามารถสังเกตอาการของตัวเอง ป้องกันการแพร่เชื้อให้คนอื่น
  2. สามารถใช้ในคนไข้ที่ติดเชื้อเพื่อเก็บข้อมูลเชิงลึกได้ และทำให้รู้ว่าภาวะหรืออาการของคนไข้ที่กำลังแย่ลง
  3. และสามารถใช้ตรวจสอบได้ด้วยว่าการใช้งาน การทดสอบหรือการรักษาได้ผลหรือไม่

ที่สำคัญ อุปกรณ์ชิ้นนี้ผลิตได้ง่าย โดยทีมที่มีความเกี่ยวข้องเผยว่าตอนนี้กำลังเร่งผลิตให้ได้ 100 ชิ้นต่อสัปดาห์ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาโรงงานผลิตใหญ่ ๆ ซึ่งนับเป็นข้อได้เปรียบเป็นอย่างมาก

อ้างอิง CNET TechCrunch

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส