การสูบบุหรี่เป็นพฤติกรรมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะสารพิษในบุหรี่สามารถทำลายเซลล์ของอวัยวะได้หลายระบบ การสูบต่อเนื่องกันหลายปีสามารถเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคปอด โรคมะเร็งหลายชนิดไม่ใช่แค่มะเร็งปอด การไม่สูบและหยุดสูบบุหรี่จึงเป็นวิธีในการดูแลสุขภาพที่ช่วยความเสี่ยงของปัญหาสุขภาพเหล่านี้

สร้อยคออัจฉริยะช่วยเลิกบุหรี่ หรือ SmokeMon จากมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น สหรัฐอเมริกาอาจช่วยคุณได้ ทีมนักวิจัยที่นำโดยนาบิล อัลชูราฟา (Nabil Alshurafa) จากโรงเรียนแพทย์ฟีนเบิร์ก (Feinberg medical school) แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์นได้สร้างรุ่นต้นแบบ (Prototype) ของสร้อยคอช่วยเลิกบุหรี่นี้ขึ้น

รุ่นต้นแบบของ SmokeMon สร้อยคออัจฉริยะช่วยเลิกบุหรี่

กลไกของ SmokeMon สร้อยคออัจฉริยะช่วยเลิกบุหรี่

สร้อยคอ SmokeMon ถูกออกแบบมาให้มีกลไกในการตรวจจับความร้อน โดยจะเก็บข้อมูลทุกครั้งที่ผู้สวมใส่สูบบุหรี่ นาบิล อัลชูราฟาบอกว่าข้อมูลที่เก็บได้จากสร้อยคออัจฉริยะนี้มีความแม่นยำและเชื่อถือได้

ข้อมูลที่ได้จะถูกนำไปประมวลผลเพื่อหารูปแบบของพฤติกรรมการสูบของผู้สวมใส่ ตั้งแต่ระยะเวลาการสูบแต่ละครั้ง จำนวนครั้งในการสูบและพ่นออก ระยะเวลาของความลึกในการสูบ ระยะห่างของการสูบแต่ละครั้งในการสูบแต่ละมวน และเวลาการสูบบุหรี่ทั้งหมด

ในแต่ละครั้งที่สร้อยคอนี้ตรวจกับความร้อนที่เป็นผลจากการสูบบุหรี่ได้จะมีข้อความหรือวิดีโอให้กำลังใจแก่ผู้สวมใส่ว่า ‘การสูบครั้งนี้เป็นความพ่ายแพ้ชั่วคราวเท่านั้นและช่วยป้องกันอาการไม่ให้กำเริบ’

เพราะในรายที่ติดบุหรี่ที่อยู่ระหว่างเลิกบุหรี่อาจพบอาการถอนบุหรี่ เช่น หงุดหงิด วิตกกังวล ซึมเศร้า เบลอ และไม่มีสมาธิ คนที่เลิกบุหรี่จึงต้องใช้ความพยายามอย่างมากและต้องได้รับกำลังใจจากคนใกล้ตัว นอกจากนี้ ยังมีอาการทางด้านร่างกาย อย่างอยากอาหาร กินเยอะ ไอ ปวดหัว เวียนหัว และอ่อนเพลีย โดยทั้งหมดนี้เป็นอาการจากภาวะถอนนิโคตินที่อยู่ในบุหรี่

นอกจากการตรวจจับความร้อนที่จะช่วยเตือนใจคนที่กำลังเลิกบุหรี่แล้ว ทีมวิจัยยังคงศึกษาหาความสัมพันธ์อื่น ๆ จากข้อมูลที่เก็บได้จากสร้อยคออัจฉริยะนี้ เพื่อหารูปแบบว่าการติดสูบบุหรี่กับความถี่ในการสูบ ระยะว่าในสูบและพ่นออกมาแต่ละครั้ง หรือปริมาณของสารที่ร่างกายได้รับในแต่ละครั้งมีผลต่อร่างกายในการติดบุหรี่อย่างไร เพื่อนำมาพัฒนาเป็นวิธีหรือเทคโนโลยีในการรักษาคนที่ต้องการเลิกบุหรี่ที่มีประสิทธิภาพ ยั่งยืน และไม่กลับมาติดบุหรี่ซ้ำ

ที่มา: health.com, WebMD1, WebMD2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส