เจ้าหน้าที่เมืองอู่ฮั่นออกคำสั่ง ‘ห้ามกินสัตว์ป่า’ อย่างเป็นทางการ หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

รัฐบาลท้องถิ่นของจีนเผยว่า อู่ฮั่นจะกลายเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ห้ามให้มีการล่าสัตว์ป่าแทบทุกชนิด ยกเว้นใช้เพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การควบคุมประชากรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค และสถานการณ์พิเศษอื่น ๆ อีกทั้งห้ามเลี้ยงสัตว์ป่าเพื่อทำเป็นอาหารอีกด้วย

อู่ฮั่นเป็นเมืองที่มีประชากร 11 ล้านคนในมณฑลหูเป่ย นับเป็นจุดเริ่มต้นของแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา

สำหรับจุดเริ่มต้นของการแพร่ระบาดนั้นยังคงอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่หนึ่งในจุดที่น่าสงสัยที่สุดคือตลาดขายส่งอาหารทะเล Huanan อันรวมถึงเป็นบริเวณที่มีรายงานการขายสัตว์ป่ากว่า 30 ชนิด เช่น ลูกหมาป่าที่ยังมีชีวิต จักจั่นสีทอง แมงป่องและชะมด เป็นต้น สิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดคือไวรัสเกิดการแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คนในตลาดสดนี่เอง

จริง ๆ ประเทศจีนมีการนำสัตว์ป่ามารับประทานเป็นอาหารมานานแล้ว รวมถึงมีการเพาะเลี้ยงเพื่อเป็นอาหารด้วย แต่หลังจากออกคำสั่งนี้ ผู้ที่มีอาชีพขยายพันธุ์สัตว์ป่าย่อมได้รับผลกระทบนี้ไปด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีประกาศช่วยเหลือสำหรับประชาชนที่ทำอาชีพเลี้ยงสัตว์ป่าเช่นเดียวกัน

มาตรการของรัฐบาลจะช่วยสนับสนุนให้ประชาชนที่ทำอาชีพเลี้ยงสัตว์ป่า ได้หันไปทำอาชีพ เกษตร ปลูกพืช ผัก ผลไม้ หรือสมุนไพรเพื่อสนับสนุนการแพทย์แผนจีนต่อไป

อ้างอิง Independent

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส