เรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) ยาต้านไวรัสสำหรับรักษา COVID-19 ของบริษัท Gilead Sciences ซึ่งจากการทดลองทางคลินิกพบว่าสามารถบล็อกไวรัสโคโรนาและสามารถช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวเร็วขึ้น 31% กว่าผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก และอัตราการตาย 8% เมื่อเทียบกับ 11.6% ในผู้ป่วยที่ได้รับยาหลอก เดือนพฤษภาคมได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ ให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินสำหรับผู้ป่วยที่อาการรุนแรง นอกจากนี้จากการศึกษาพบว่าเห็นศักยภาพในการรักษาผู้ป่วยบางรายด้วยระบบคอร์ส 5 วัน

29 มิถุนายน Gilead Sciences เปิดเผยว่าได้ตัดสินใจกำหนดราคายาเรมเดซิเวียร์ขวดละ 390 USD สำหรับโปรแกรมการดูแลสุขภาพของรัฐบาลสหรัฐฯ คอร์ส 5 วันจะใช้ยา 6 ขวดมีราคาทั้งสิ้น 2,340 USD ส่วนผู้ใช้สิทธิประกันสุขภาพบริษัทเอกชนจะขายราคาขวดละ 520 USD คิดเป็นคอร์สละ 3,120 USD ส่วนประเทศกำลังพัฒนาจะได้ราคาที่ลดลงอย่างมากผ่านผู้ผลิตทั่วไป อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐฯ (HHS) ได้ตกลงซื้อยาเรมเดซิเวียร์มากกว่า 500,000 คอร์สสำหรับโรงพยาบาลอเมริกันจนถึงเดือนกันยายน

Alex Azar เลขานุการ HHS กล่าวว่าประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทำข้อตกลงเพื่อให้แน่ใจว่าชาวอเมริกันสามารถเข้าถึงการรักษา COVID-19 ที่ได้รับอนุญาตเป็นครั้งแรก และเท่าที่เป็นไปได้เราต้องการให้แน่ใจว่าผู้ป่วยชาวอเมริกันที่ต้องการยาเรมเดซิเวียร์สามารถรับมันได้ หรือสรุปง่าย ๆ ว่ารัฐจะเริ่มให้ผู้ป่วยรับยาได้แล้วเพราะได้ผ่านการทดลองทางคลินิกและเห็นว่ามีความปลอดภัย

ล่าสุดทั่วโลกมีผู้ป่วย COVID-19 จำนวนมากกว่า 10 ล้านคน มีผู้เสียชีวิต 500,000 คน ซึ่งสหรัฐฯ มีผู้ป่วยเป็นอันดับหนึ่งมากกว่า 2.5 ล้านคน เสียชีวิตกว่า 125,000 คนและหายป่วยแล้ว 685,000 คน ดังนั้นเมื่อสหรัฐฯ เห็นว่ายาเรมเดซิเวียร์สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยให้ดีขึ้นได้ ก็ควรจะให้ผู้ป่วยทุกคนสามารถเข้าถึงยาเพื่อรักษาชีวิตพลเมืองให้ได้มากที่สุด

ที่มา : cnet , hhs.gov และ stories.gilead.com ภาพจาก : stories.gilead.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส