14 ธันวาคม สหรัฐอเมริกาได้เริ่มฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 เข็มแรกให้กับ Sandra Lindsay ผู้ป่วยหนักซึ่งเป็นพยาบาลที่ศูนย์การแพทย์ชาวยิวที่ลองไอส์แลนด์ (Long Island Jewish Medical Center) รัฐนิวยอร์กซึ่งเป็นวัคซีนของ Pfizer ในขณะที่สหรัฐฯ กำลังจะเผชิญกับการเสียชีวิตของประชาชนด้วย COVID-19 ที่ 300,000 คน

สหรัฐอเมริกามีประชากรมากถึง 330 ล้านคน ดังนั้นเป็นไปไม่ได้ที่วัคซีนจะมีเพียงพอให้สำหรับทุกคนคนละ 2 โดสทันทีในตอนนี้ สหรัฐฯ จึงได้จัดลำดับความสำคัญโดยเริ่มให้วัคซีนแก่บุคลากรด้านการดูแลสุขภาพและผู้สูงอายุ เพราะอาชีพและอายุของคนเหล่านี้มีความเสี่ยงสูงต่อการเจ็บป่วยที่รุนแรง

Lindsay ผู้ที่ได้รับวัคซีนคนแรกของสหรัฐฯ กล่าวว่าเธอรู้สึกว่าการรักษาให้หายกำลังจะมาถึงและหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นแห่งการสิ้นสุดของช่วงเวลาที่เจ็บปวดอย่างมากในประวัติศาสตร์ของชนอเมริกัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ได้ทวีตฉลองข่าวดีว่า วัคซีนเข็มแรกที่ได้รับอนุญาตใช้งาน ขอแสดงความยินดีกับสหรัฐอเมริกา

วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา อ.ย. สหรัฐฯ ได้อนุญาตการใช้วัคซีนในกรณีฉุกเฉินให้แก่บริษัท Pfizer เพื่อสามารถกระจายวัคซีนออกไปป้องกัน COVID-19 ให้แก่คนในสหรัฐฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่รับผิดชอบมีแผนว่า 14 ธันวาคมจะมีพิธีปล่อยวัคซีนโดยเริ่มจากเจ้าหน้าที่ด้านการดูแลสุขภาพจำนวน 5 คนของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตันในวอชิงตันดีซี เพื่อเป็นแคมเปญระดับชาติในการยุติการแพร่ระบาดของ COVID-19

Pfizer จะสามารถผลิตวัคซีนได้มากถึง 50 ล้านโดสในปี 2520 และอีก 1,300 ล้านโดสในปี 2021 ซึ่งกว่าวัคซีนจะปล่อยอย่างแพร่หลายในสหรัฐฯ อาจใช้เวลาถึงพฤษภาคมหรือนานจนถึงสิงหาคม ซึ่งชาวอเมริกันจะต้องสู้กับ COVDI-19 กันต่อไป แต่อย่างน้อยก็มีความหวังว่าทุกคนจะปลอดภัยในไม่ช้า

ที่มา : cnet ภาพจาก : YouTube