แอป “ไทยชนะ” เป็นแอปที่ไว้ใช้สำหรับการเช็กอิน และเช็กเอาต์ในสถานที่ต่าง ๆ เพื่อส่งข้อมูลให้กับภาครัฐว่า มีการเข้าใช้บริการที่สถานที่นี้ในเวลานี้ ซึ่งช่วงหลัง ๆ มานี้ผู้ใช้ก็เริ่มน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ภายหลังได้มีการสนับสนุนให้ใช้แอป “หมอชนะ” แอปติดตามบุคคลเพื่อการแก้ไขสถานการณ์ COVID-19 ในปัจจุบัน

ข้อกำหนดที่ ศบค. ออกมานั้น ระบุว่าแนะนำให้ใช้ทั้ง 2 แอปควบคู่กันไป จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันว่าจะทำให้เปลืองทรัพยากรเครื่อง หลาย ๆ คนจึงมีคำถามว่าจริงหรือไม่ที่ต้องใช้ทั้ง 2 แอปควบคู่กัน หรือสามารถใช้เพียงแอปเดียวได้??

ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด
การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 17)

ฟีเจอร์ “ไทยชนะ” มีใน “หมอชนะ” มั้ย??

ในความเป็นจริงแล้ว สำหรับฟีเจอร์ของแอป “ไทยชนะ” ที่มีไว้ใช้สแกนคิวอาร์เพื่อเช็กอินและกดเช็กเอาต์เพียงอย่างเดียว ก็ถูกรวมไปอยู่ในแอป “หมอชนะ” ในอีกรูปแบบหนึ่ง ไม่เหมือนกับแอป “ไทยชนะ” ในเมนู “สแกน QR”

โดยฟีเจอร์ “สแกน QR” ในแอป “หมอชนะ” กับคิวอาร์โค้ดของ “ไทยชนะ” จะมีขั้นตอนการทำงานที่แตกต่างจากแอป “ไทยชนะ” ที่จะไม่สามารถเช็กอินในระบบ “ไทยชนะ” ได้อัตโนมัติหลังจากสแกนคิวอาร์เสร็จ เนื่องจากกลุ่มนักพัฒนาเป็นคนละกลุ่มกัน

แต่จะขึ้นเป็นหน้าเว็บสำหรับเช็กอิน “ไทยชนะ” แทน ที่ผู้ใช้จะต้องกรอกเบอร์โทรศัพท์ในสแกนครั้งแรกเหมือนกับในตอนที่ไม่สแกนผ่านแอปและต้องกดเช็กอินด้วยตัวเอง

ทั้งนี้แอป “หมอชนะ” หลังจากผู้ใช้สแกนคิวอาร์แล้วนั้น ระบบจะทำการเก็บข้อมูลว่าผู้ใช้ได้เช็กอินที่สถานที่นั้น ๆ โดยอัตโนมัติ เข้าสู่ฐานข้อมูลของแอป “หมอชนะ” ก่อนที่จะแสดงหน้าเว็บของ “ไทยชนะ” เพื่อให้ผู้ใช้ทำการเช็กอินและเช็กเอาต์ตามปกติ

สิ่งที่ “หมอชนะ” มีมากกว่า “ไทยชนะ”

แอป “หมอชนะ” ไม่ได้มีความสามารถเพียงเช็กอินและเช็กเอาต์ แต่ยังมีความสามารถในการเก็บไทม์ไลน์ของบุคคล รวมถึงแลกเปลี่ยนชุดรหัสที่ถูกสุ่มขึ้นมา เมื่อเข้าใกล้บุคคลอื่น โดยทั้งหมดนี้จะไม่สามารถระบุตัวตนได้นั่นเอง

แล้วสรุปต้องโหลดทั้ง 2 แอปเลยมั้ย แล้วถ้าเลือกได้จะต้องโหลดแอปไหน??

โดยสรุปว่าผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดทั้ง 2 แอป สามารถเลือกติดตั้งได้เพียง 1 แอป ซึ่งแนะนำว่าเป็นแอป “หมอชนะ” ฟีเจอร์จะครบครันกว่า หากกังวลเกี่ยวกับเรื่องใช้แบตเตอรีที่มากนั้น ผู้ใช้สามารถปิดบางฟีเจอร์ได้ เช่น บลูทูท หรือ GPS แต่ตัวแอปก็จะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอป “หมอชนะ” ได้แล้ววันนี้บน 3 แพลตฟอร์ม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส