ผู้คนหลายล้านคนในสหรัฐอเมริกาซื้อหน้ากากอนามัยในปี 2020 และบริษัทต่าง ๆ ก็ฉวยโอกาสเร่งการผลิตและปรับขึ้นราคาจากความต้องการที่สูงขึ้น และด้วยเหตุการณ์นี้ทำให้เราได้เห็นการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้แก่หน้ากากอนามัยด้วยเช่นกัน

ในงาน CES 2021 มีการจัดแสดงเทคโนโลยีหน้ากากอนามัยของบริษัทต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก แต่ที่โดดเด่นที่สุดดูน่าจะเป็นหน้ากากอนามัยจาก Razer ที่มาพร้อมฟังก์ชันขยายเสียง และแสง LED บน Active+ Smart Mask จาก Airpop สามารถตรวจจับอัตราการหายใจของผู้สวมใส่ พร้อมทั้งแจ้งเตือนเปลี่ยนตัวกรองผ่านแอปในโทรศัพท์ และ MaskFone ของ Binatone ก็มีไมค์ และหูฟังที่พร้อมสำหรับใช้โทรศัพท์ได้ด้วย

ในความเป็นจริงแล้วอนามัยถูกใช้อย่างกว้างขวางสำหรับการป้องกันมลพิษทางอากาศ ทางจีน และอินเดีย ยังใส่อนามัยเป็นแฟชันก่อนหน้าที่จะมีการแพร่ระบาดของ Covid-19 รวมถึงเครื่องฟอกอากาศด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามปัจจุบันเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพยายามแจ้งเตือนให้ประชาชนทุกคนใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว Razer บอกกับ The Verge ว่าบริษัทมีแผนจะทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หากบริษัทตัดสินใจที่จะผลิตและขายหน้ากากอนามัย ถึงแม่ว่าดีไซน์หน้ากากอนามัยของ Razer จะมีวาล์วหายใจที่อันตรายต่อการป้องกันเชื้อ แต่ Razer กล่าวว่าหน้ากากอนามัยจะมีตัวกรองเพื่อป้องกันไวรัสสำหรับผู้สวมใส่

อย่างไรก็ตามการเพิ่มลูกเล่นต่าง ๆ ให้กับหน้ากากอนามัยอาจไม่ใช่สิ่งที่หลายคนต้องการ ประชาชนต้องการหน้ากากอนามัยที่สามารถใช้งานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ใช่หน้ากากอนามัยที่มีสไตล์สำหรับคนที่มีกำลังซื้อเท่านั้น ตลอด 1 ปีผ่านมาของการแพร่ระบาด ประชาชนส่วนมากในสหรัฐอเมริกายังคงสวมใส่หน้ากากอนามัยผ้า ที่ไม่ได้ดีที่สุดในการการป้องกันไวรัส (ซึ่งดีกว่าไม่มีหน้ากากอนามัยเลย) หน้ากากอนามัยผ้าควรจะเป็นเพียงอุปกรณ์ทดแทนระหว่างรอการขยายการผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนเท่านั้น ในขณะเดียวกันไต้หวันกำลังแจกจ่ายหน้ากากอนามัยคุณภาพสูงให้กับประชาชน และเยอรมนีต้องการจำหน่ายหน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพเทียบเท่า N95 ในร้านสะดวกซื้อ

หากไม่มีการดำเนินงานของรัฐบาล ประชาชนจะต้องค้นหา และซื้อหน้ากากอนามัยด้วยตนเอง หน้ากากผ้าบางแห่งก็ไม่ได้มาตรฐานทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ดีเท่าที่ควร รวมถึงหน้ากากอนามัยปลอมที่มีวางขายอยู่ทั่วประเทศ เพื่อการป้องกันการแพร่ระบาดเราทุกคนจึงควรสวมใส่หน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพ แต่หน้ากากทุกประเภทถูกมองเป็นเชิงพาณิชย์ ที่กล่าวมาทั้งหมดไม่ได้หมายความว่าเหล่าบริษัทที่ผลิตนวัตกรรมหน้ากากอนามัยเหล่านั้นทำผิดแต่อย่างใด เพียงแต่เราพยายามชี้ให้เห็นว่าเราต้องดำเนินการกันอีกมากกว่าจะมีหน้ากากที่มีประสิทธิภาพให้แก่ประชาชน

อ้างอิง The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส