22 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ของจีนเผยแพร่บทความวิจัยผ่านวารสารเซลล์ รีเสิร์ช (Cell Research) ระบุว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ (Influenza A) เสริมให้เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19 รุนแรงยิ่งขึ้น

บทความวิจัยนี้ เป็นผลลัพธ์ของการทดลองการติดเชื้อร่วมกันของไวรัสทางเดินหายใจทั้งสองชนิดในเซลล์และหนูทดลอง คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน ระบุว่า ไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ สามารถทวีความรุนแรงของการติดโรคโควิด-19 จากการทดลองนี้

พวกเขากล่าวว่า การติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ เพิ่มการเข้าถึงและจำนวนของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในเซลล์ทางเดินหายใจและเซลล์เนื้อเยื่อปอดของมนุษย์อย่างมีนัยสำคัญ ขณะเดียวกันยังทำให้ปริมาณเชื้อไวรัสฯ ที่ก่อโรคโควิด-19 สูงขึ้น นำไปสู่การทำลายปอดที่รุนแรงทวีคูณในหนูทดลองที่ติดเชื้อร่วม

นอกจากนี้ยังพบว่า ไวรัสทางเดินหายใจชนิดอื่น ๆ ไม่ส่งผลกระทบส่งเสริมการติดโรคโควิด-19 เหมือนไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ บ่งชี้ว่ามีเพียงแค่ไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เอ ที่ทำให้การติดโรคโควิด-19 รุนแรงยิ่งขึ้น ดังนั้นการป้องกันการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่จึงมีนัยสำคัญอย่างยิ่งระหว่างการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนเตือนว่า ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลร่วมกับโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ อาจก่อให้เกิดภัยคุกคามทางสาธารณสุขขนาดใหญ่ขึ้น 

ทั้งนี้ คณะนักวิจัยแนะนำว่า ผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อร่วมระดับสูงควรเข้ารับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่และโรคโควิด-19 พร้อมย้ำว่า การพัฒนายาต้านไวรัสที่มุ่งต้านไวรัสมากกว่า 1 ชนิด เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรักษาโรคติดเชื้อร่วม

อ้างอิง

Xinhuathai

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส