ในวันนี้ยอดผู้เสียชีวิตในอินเดียยังคงสูงขึ้นและทำสถิติสูงที่สุดในรอบ 5 เดือน หลังเกิดการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 และการขาดแคลนของวัคซีนโควิด-19

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ประชากรหลายคนต้องตกงาน และพยายามที่จะออกจากเมืองใหญ่เพื่อกลับบ้านเกิด จึงทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปสู่เมืองเล็กทั่วอินเดีย โดยมียอดผู้ติดเชื้อรายวันล่าสุดอยู่ที่ 131,968 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตสูงถึง 780 คน ที่ส่วนมากมาจากรัฐมหาราษฏระที่มุมไบตั้งอยู่

ทางรัฐบาลกล่าวโทษประชาชนชาวอินเดียว่า เป็นเหตุให้เกิดการระบาดระลอกสองนี้ เพราะชาวอินเดียไม่ยอมใส่หน้ากาก ทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว จนทำให้ธุรกิจและร้านค้าต่าง ๆ ที่เพิ่งฟื้นตัวกลับมาเปิดเต็มที่กลับต้องปิดตัวลงอีกครั้ง

สำหรับการฉีดวัคซีน อินเดียมุ่งเป้าไปที่ประชากรที่มีอายุมากกว่า 45 ปี และพนักงานที่อยู่หน้าด่านในการรับมือการแพร่ระบาดเป็นลำดับแรก มียอดการฉีดวัคซีนอยู่ที่ 4 ล้านโดสในหนึ่งวัน

ประชาชนบางส่วนก็แสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาลอินเดีย เนื่องจากปัญหาวัคซีนไม่เพียงพอ โดยอ้างว่า แทนที่รัฐบาลจะนำวัคซีนที่มีทั้งหมดมาฉีดให้กับคนในประเทศก่อน แต่กลับมีการส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ จึงทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนวัคซีนขึ้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส