รัฐบาลอเมริกาเตรียมพร้อมฉีดวัคซีนเสริมภูมิคุ้มกัน สำหรับประชากร หลังจากได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นระยะเวลา 1 ปี เนื่องจากกังวลว่า ภูมิคุ้มกันอาจลดลงเมื่อระยะเวลาผ่านไป

ในตอนนี้ทางผู้ผลิตวัคซีนและนักวิจัยกำลังศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนเมื่อเวลาผ่านไปอยู่ และยังไม่มีผลการศึกษาออกมาชัดเจน ดังนั้นหัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ของรัฐบาลที่นำโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) จึงเตรียมการสำหรับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเพิ่มเติม และกล่าวว่า แผนการนี้อาจเริ่มต้นจากประชากรที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเป็นลำดับแรก

นอกจากนี้หัวหน้าผู้บริหารของ Pfizer ยังแสดงความคิดเห็นในเชิงเห็นด้วยว่า ประชากรอาจต้องรับการฉีดวัคซีนเพิ่มอีกโดส รวมเป็น 3 โดส ภายในระยะเวลา 12 เดือน อีกทั้งยังมีโอกาสที่จะต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนทุก ๆ ปี

ในตอนนี้ผลการศึกษาพบว่า วัคซีน Moderna และ Pfizer ยังคงมีประสิทธิภาพ 100% ในช่วงระยะเวลา 6 เดือน แต่บริษัทยังไม่ทราบว่า จะคงประสิทธิภาพได้นานที่สุดกี่เดือนหรือกี่ปี

ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ถึงแม้ประสิทธิภาพของวัคซีนจะยาวนานกว่าที่คาดการณ์ แต่การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธ์ุใหม่ ที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว จะทำให้ประชากรต้องเข้ารับวัคซีนเสริมภูมิคุ้มกันเพิ่มเติมรายปี

อเมริกาได้ติดตามและเก็บผลสถิติผู้ที่ได้รับวัคซีนจำนวน 77 ล้านราย และพบว่า ในจำนวนนั้น มีประชาชนจำนวน 5,800 ราย ที่กลับมาติดเชื้อโควิดอีกรอบ โดยมี 396 รายที่ต้องเข้าโรงพยาบาล และ 74 รายที่เสียชีวิต จึงเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้มีการศึกษาวัคซีนรวมถึงการวางแผนที่จะฉีดวัคซีนกระตุ้นเพิ่มเติม

อ้างอิง: reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส