นับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับจีนแผ่นดินใหญ่ที่ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา  หลี่ เฉียง (Li Qiang) หัวหน้าพรรคเซี่ยงไฮ้ได้จัดการประชุมออนไลน์กับ อูเกอร์ ชาฮิน (Uğur Şahi) ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ BioNTech แหล่งข่าวกล่าวว่า การเปิดตัววัคซีนที่ร่วมกันพัฒนาในประเทศจีนแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ได้แก่ การอนุมัติการนำเข้า การจัดส่งวัคซีน 100 ล้านโดสภายใต้คำสั่งซื้อที่ลงนามก่อนหน้านี้และความพยายามของ Fosun Pharma ในการผลิตวัคซีนในประเทศจีนเพื่อตอบสนองความต้องการในประเทศ

การประชุมในวันพุธที่ผ่านมาเป็นการประชุมครั้งที่ 2 นับจากการประชุมครั้งแรกในช่วงเดือนตุลาคมที่มีการประชุมเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือของ BioNTech และ Fosun Pharma ในการผลิตและการวิจัยที่เกี่ยวข้องในการผลิตวัคซีนบนพื้นฐานของการรับรองประสิทธิภาพและความปลอดภัยทางคลินิก

หลี่ เฉียง กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า “เรายินดีเป็นอย่างมากที่ BioNTech และ Fosun ร่วมมือกันในการผลิตและพัฒนาวัคซีน เพื่อช่วยปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชน”

วัคซีนที่บริษัท BioNTech จากเยอรมันพัฒนาร่วมกับ Fosun Pharma บริษัทเภสัชกรรมของจีน มีชื่อว่า BNT162b2 เป็นวัคซีน mRNA ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้หรือใช้ในกรณีฉุกเฉินในหลายประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร บาห์เรน แคนาดา ซาอุดีอาระเบียและเม็กซิโก นอกจากนี้รัฐบาลเขตบริหารพิเศษฮ่องกงได้ทำข้อตกลงกับ Fosun Pharma ในปี 2563 เพื่อซื้อวัคซีนมากถึง 7.5 ล้านโดส 

คาดว่าวัคซีนดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะได้รับการอนุมัติในประเทศจีนก่อนเดือนกรกฎาคม เนื่องจากการเตรียมการเกี่ยวกับโรงงานละการส่งมอบวัคซีนอยู่ในระหว่างดำเนินการ บริษัทได้มีการติดตั้งตู้เก็บความเย็นมากกว่า 100 ตู้เพื่อใช้จัดเก็บวัคซีนและมีการซ้อมการขนส่งวัคซีนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการส่งมอบวัคซีนในอนาคต

อ้างอิง Globaltimes.cn

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส