6 พฤษภาคม ไฟเซอร์ (Pfizer) และไบโอเอ็นเทค (BioNTech) เผยว่าได้ยื่นขออนุญาตขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโควิด – 19 แบบสมบูรณ์ต่อ อ.ย. สหรัฐฯ (FDA) สำหรับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป หลังจากที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินมาตั้งแต่เดือนธันวาคม ซึ่งได้ฉีดให้กับผู้ใหญ่ชาวอเมริกัน (18 ปีขึ้นไป) แล้วมากกว่า 134 ล้านโดส

การอนุญาตที่สมบูรณ์จะช่วยให้ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคสามารถทำการตลาดวัคซีนให้กับผู้บริโภคได้โดยตรง รวมทั้งสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย และบริษัทต่าง ๆ จะสามารถกำหนดให้นักเรียนนักศึกษา ครูบาอาจารย์ เจ้าหน้าที่หรือพนักงานฉีดวัคซีนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความมั่นใจให้คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนกล้าฉีดเสียที และเมื่อการแพร่ระบาดจบลงแล้ววัคซีนจะยังคงอยู่ในตลาดต่อไป แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ผู้ผลิตวัคซีนรายใหม่จะยื่นขออนุญาตในกรณีฉุกเฉินได้ยากขึ้นเพราะกฎหมายให้ยื่นได้เมื่อขณะนั้นยังไม่มีวัคซีนที่เป็นทางเลือกและประสิทธิภาพจะต้องรองรับเชื้อได้หลายสายพันธุ์และหลายกลุ่มคน

ตามกฎระเบียบผู้ผลิตวัคซีนที่ยื่นขออนุญาตจะต้องส่งข้อมูลเกี่ยวกับการใช้วัคซีน 6 เดือน แล้วทาง อ.ย. จะใช้เวลาประมาณ 6 เดือนในการตรวจสอบเอกสารขออนุญาตและข้อมูลต่าง ๆ คาดว่าผลจะออกมาในครึ่งปีหลัง และมีข่าวแว่วมาว่า Moderna ก็วางแผนที่จะยื่นขออนุญาตแบบสมบูรณ์ในเดือนนี้เช่นกัน

ที่มา : cnet และ beckershospitalreview

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส