วันพุธที่ 12 พฤษภาคม ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ได้รับรองความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด – 19 ของไฟเซอร์ (Pfizer) ให้สามารถแจกจ่ายออกไปฉีดให้กับเด็กอายุ 12 – 15 ปี ได้ทันที หลังจากที่ อ.ย. สหรัฐฯ (FDA) ได้อนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด – 19 ของไฟเซอร์ในเด็กอายุ 12 – 15 ปีเมื่อวันจันทร์ที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา

Pfizer ได้ยื่นขออนุญาตต่อ อ.ย. สหรัฐฯ (FDA) ขยายการใช้วัคซีนป้องกันโควิด -19 กรณีฉุกเฉินในวัยรุ่นอายุระหว่าง 12 – 15 ปี หลังจากที่บริษัทได้เผยแพร่ข้อมูลการทดลองทางคลินิกว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12 – 15 ปีได้ 100%

ขณะนี้ศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐฯ ได้เผยแพร่ข้อมูลแนะนำเชิญชวนให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด – 19 ของไฟเซอร์แก่เด็กวัยรุ่น 12 -15 ปีได้ทันที แม้ว่าผู้ติดเชื้อในเด็กวัยนี้จะมีอาการป่วยที่ไม่รุนแรงหรือไม่มีเลย แต่ก็มีบางคนที่อาการหนักจนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและเสียชีวิต สรุปง่าย ๆ ว่าการฉีดวัคซีนจะช่วยป้องกันอาการป่วยที่ร้ายแรง และที่สำคัญจะช่วยยับยั้งการระบาดได้ดีขึ้นด้วย

สหรัฐฯ ได้ฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนแล้ว 106.5 ล้านคน หรือ 32.5% (เมื่อ 10 พ.ค.) และจากนี้จะเริ่มเดินหน้าฉีดวัคซีนให้กับเด็กวัย 12 – 15 ปีทันทีตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤษภาคม ซึ่งมีเป้าหมายจะฉีดกับเด็กวัยนี้ประมาณ 17 ล้านคน โดยผู้ปกครองสามารถวางแผนด้วยการรับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและแพทย์เพื่อให้มั่นใจ แล้วออกไปรับวัคซีนที่ศูนย์บริการใกล้บ้านได้ และหลังจากนี้จะให้บริการนั่งรถฟรีสำหรับเดินทางไปฉีดวัคซีนอีกด้วย สรุป คือ รัฐบาลช่วยให้ข้อมูลและบริการที่สะดวกอย่างเต็มที่

ที่มา : cnet และ cdc.gov

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส