อินเดียรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19รายใหม่ลดลงจากเดิม แม้ยอดผู้เสียชีวิตจะยังคงสูงกว่า 4,000 ราย แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับให้ความเห็นว่า ตัวเลขนั้นเชื่อถือไม่ได้ สาเหตุที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงเป็นเพราะการขาดแคลนอุปกรณ์ในการทดสอบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ชนบท

เป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่มีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของไวรัสโควิด-19 ในประเทศอินเดีย สาเหตุเพราะไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีความรุนแรง และแพร่เชื้อได้ว่องไว ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวันพุ่งสูงกว่าวันละ 400,000 ราย

ในช่วงหลายวันที่ผ่านมามีการรายงานที่ดูจะเป็นข่าวดีคือ ยอดผู้ติดเชื้อลดต่ำลงกว่าเดิม แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับให้ความเห็นว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถการันตีได้ว่าอินเดียผ่านช่วงพีกสุดมาแล้ว อีกทั้งตัวเลขทางสถิติยังเผยว่า อินเดียมีเปอร์เซ็นต์ที่ผู้เข้ารับการตรวจจะติดเชื้อมากถึง 20%

ยังมีอีกหลายพื้นที่ในประเทศที่ยอดผู้ติดเชื้อยังไม่เพิ่มสู่จุดสูงสุด และในตอนนี้ยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO)

จากปลายสัปดาห์ที่ผ่านมายอดผู้ติดเชื้อมีตัวเลขลดลงต่ำกว่า 400,000 รายต่อวันเป็นครั้งแรก โดยในวันนี้องค์การอนามัยโลกรายงานยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอินเดียอยู่ที่ 281,386 ราย ลดต่ำกว่า 300,000 รายเป็นครั้งแรกตั้งแต่กลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา

อ้างอิงจากสถิติดังกล่าว ในอีกประมาณ 2 วัน อินเดียจะมียอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 25 ล้านราย และมียอดรวมผู้เสียชีวิตสูงถึง 274,390 ราย ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจสูงกว่ายอดที่มีการรายงานทางสถิติถึง 5 หรือ 10 เท่าเลยทีเดียว

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส