ญี่ปุ่นประกาศขยายพื้นที่ภาวะฉุกเฉินครอบคลุมถึงเมืองโอกินาวาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะที่ทางการได้อนุมัติวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติมอีก 2 ชนิดเพื่อเร่งแคมเปญการฉีดวัคซีนให้รวดเร็วมากขึ้น

วัคซีนที่ได้รับอนุมัติได้แก่ วัคซีนจาก Moderna และ AstraZeneca เพิ่มเติมจากเดิมที่ใช้วัคซีนที่ร่วมผลิตโดย Pfizer และ BioNTech ซึ่งได้เริ่มการฉีดให้กับประชาชนตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์

ก่อนหน้านี้รัฐบาลกล่าวว่า จะหยุดการอนุมัติวัคซีน AstraZeneca ไว้ก่อน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่อาจทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งทางบริษัทก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ทางบริษัทได้ตระหนักถึงการตัดสินใจของรัฐบาลที่อาจจะไม่ใช้วัคซีนของตนเองในทันทีอยู่แล้ว

จนถึงตอนนี้ญี่ปุ่นได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอยู่ที่ 4.1% ของประชากรทั้งประเทศ นับเป็นประเทศทีั่ฉีดวัคซีนได้น้อยที่สุดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยในวันนี้รัฐบาลได้เพิ่มโอกินาวาเป็นอีกหนึ่งใน 9 จังหวัดที่อยู่ในภาวะฉุกเฉิน ซึ่งจะมีการควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวดที่สุด

จากข้อมูลทางสถิติพบว่า ญี่ปุ่นมียอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 695,000 ราย และมีผู้เสียชีวิต 12,000 ราย สร้างความกดดันอย่างมากให้กับหน่วยงานทางด้านสาธารณสุขและรัฐบาลที่ต้องเร่งแก้ปัญหาการระบาดที่เกิดขึ้นให้ได้รวดเร็วที่สุด

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส