กระทรวงสาธารณสุขประกาศปรับแผนขยายช่วงเวลาการฉีดวัคซีนไวรัสโควิด-19 เข็มที่ 2 หลังได้รับวัคซีนโดสแรกเป็น 16 สัปดาห์ จากตอนแรกที่ 10 สัปดาห์

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีหลายโรงพยาบาลเลื่อนนัดรับวัคซีนโควิด-19 ของ AstraZeneca เข็มที่ 2 ออกไปว่า เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์การระบาด จึงจำเป็นต้องปรับแผนให้สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น นำมาสู่การตัดสินใจปรับระยะเวลาจาก 10 สัปดาห์เป็น 16 สัปดาห์

แผนที่เกิดขึ้นมีความคล้ายคลึงกับสเปนที่ยืดเวลาการฉีด AstraZeneca เข็มที่ 2 ออกไปเป็น 16 สัปดาห์เช่นกัน แม้สำนักงานยาแห่งยุโรป (European Medicines Agency) จะกำหนดระยะเวลามากที่สุดที่ 12 สัปดาห์ก็ตาม

ตั้งแต่เดือนเมษายนจนถึงปัจจุบัน ประเทศไทยเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 3 ขึ้น ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นสูง นับเป็น 80% ของยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 132,213 ราย ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมียอดผู้เสียชีวิตที่ 806 ราย

ส่วนกรณีการวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่า โรงพยาบาลเลื่อนรับวัคซีนจาก AstraZeneca เพราะรัฐบาลไม่พร้อมเรื่องจำนวนวัคซีน นพ.เกียรติภูมิ ได้ให้คำตอบว่า มีการหารือกับทาง AstraZeneca เรื่องการจัดส่งวัคซีนอยู่แล้ว โดยจะจัดส่งในเดือนมิถุนายน จึงไม่มีปัญหาอะไร

อ้างอิง1: ThaiPBS

อ้างอิง2: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส