องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ประกาศระบบเรียกชื่อใหม่สำหรับไวรัสโควิด-19 แต่ละสายพันธุ์ เป็นชื่อตามตัวอักษรภาษากรีก โดยจะไม่ได้มาแทนชื่อทางวิทยาศาสตร์ แต่ตั้งขึ้นเพื่อหวังว่าคนทั่วไปจะใช้แทนการเรียกชื่อประเทศ รวมถึงสามารถจำและเรียกได้ง่ายขึ้น

เริ่มต้นด้วย ‘อัลฟา (Alpha)’ แทนถึง B.1.1.7 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่พบในสหราชอาณาจักร ‘เดลตา (Delta)’ หมายถึง B.1.617.2 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่พบในประเทศอินเดีย โดยมีการใช้ตัวอักษรกรีกมาตั้งชื่อทั้งหมด 10 ตัวอักษรจากทั้งหมด 24 ตัวอักษร

WHO ประกาศบนทวิตเตอร์ถึงระบบชื่อใหม่ โดยสามารถกดเข้าไปในลิงก์ในทวีตข้างล่างนี้ ซึ่งจะนำเราไปสู่เว็บไซต์ของ WHO ที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับระบบชื่อไวรัสโควิด-19 แบบใหม่อธิบายอยู่

ถึงแม้การตั้งชื่อโรคตามสถานที่ที่ค้นพบจะใช้กันมาตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสอีโบลาหรือไข้หวัดสเปน แต่กลับพบปัญหาที่มีการนำชื่อดังกล่าวไปโจมตีประเทศที่ค้นพบเชื้อแต่ละชนิด ยกตัวอย่างเช่นตอนที่อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ของสหรัฐอเมริกา เรียกไวรัสโควิด-19 ว่า ไวรัสจีน (Chinese Virus) ในหลายโอกาส จนเป็นส่วนนึงที่ทำให้เกิดปัญหาความเกลียดชังชาวเอเชียในอเมริกา และมีผู้บริสุทธิ์ชาวเอเชียหลายคนที่ถูกทำร้ายร่างกายเพราะปัญหานี้

WHO ให้เหตุผลว่า “ไม่มีประเทศไหนควรถูกตีตราในการตรวจจับและรายงานการพบเจอไวรัสรูปแบบต่าง ๆ”

อ้างอิง: TheVerge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส