รายงานล่าสุดจากการทดลองทางคลินิก (Clinical Trials) ในอเมริกาเผย วัคซีนโควิด-19 ของ Novavax มีประสิทธิภาพสูงกว่า 90% สำหรับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ต่าง ๆ

การทดลองครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 30,000 คนในสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก โดยในปัจจุบัน Novavax กำลังเข้าคิวยื่นขออนุมัติใช้งานแบบฉุกเฉินภายในสหรัฐอเมริกาและประเทศใกล้เคียงให้ได้ภายไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

วัคซีนโควิด-19 ของ Novavax เป็นวัคซีนประเภทที่ทำจากโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ ผสมกับสารกระตุ้นภูมิ เมื่อฉีดเข้าสู่ร่างกายจะทำให้ร่างกายสร้างแอนติบอดีต่อต้านโปรตีนของไวรัสโควิด-19 และให้ประสิทธิภาพสูงถึง 93% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19

การทดลองพบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพ 91% ในอาสาสมัครที่มีความเสี่ยงสูงมากที่จะติดเชื้อรุนแรง และมีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันการติดเชื้อทั่วไป โดย Novavax สามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในบราซิล แอฟริกาใต้ สหราชอาณาจักร และอินเดียได้ดี

ผลข้างเคียงที่พบจากการฉีดวัคซีนชนิดนี้ได้แก่ ปวดหัว เมื่อยล้า เจ็บกล้ามเนื้อ โดยมีอาสาสมัครจำนวนน้อยที่เกิดผลข้างเคียงรุนแรง

ณ ตอนนี้ Novavax สามารถผลิตวัคซีนโควิด-19 ได้จำนวน 100 ล้านโดสต่อเดือน และในไตรมาสที่ 4 จะสามารถผลิตได้เพิ่มขึ้นเป็น 150 ล้านโดสต่อเดือน

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส