ในวันที่ 3 สิงหาคมสหรัฐอเมริกาทำสถิติผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่สูงที่สุดในรอบ 6 เดือน มีผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 100,000 ราย โดยเป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาในพื้นที่ที่ประชากรไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

อ้างอิงจากข้อมูลของ Reuters พบว่า ใน 7 วันที่ผ่านมา สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ยวันละ 94,819 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาถึง 5 เท่า โดยตัวเลขเฉลี่ย 7 วันเป็นตัวเลขที่มีความแม่นยำมากที่สุด เพราะบางรัฐจะรายงานตัวเลขการติดเชื้อเพียง 1 หรือ 2 ครั้งต่อสัปดาห์เท่านั้น ทำให้การระบุยอดติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวันไม่ตรงกับความเป็นจริง

มีการคาดการณ์ว่า ในสัปดาห์หน้าตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 200,000 รายต่อวัน เพราะสายพันธุ์เดลตาสามารถแพร่เชื้อได้รวดเร็วมาก ๆ ซึ่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (Centers for Disease Control and Prevention: CDC) ระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในปัจจุบัน 83% เป็นผู้ที่ได้รับเชื้อของสายพันธุ์เดลตา

สำหรับอัตราการได้รับวัคซีนของชาวอเมริกันนั้นแตกต่างกันไปตามแต่ละรัฐ โดยมีข้อสังเกตว่า รัฐที่ประชาชนส่วนมากสนับสนุนพรรครีพับลิกัน (Republican Party) จะมีอัตราการได้รับวัคซีนน้อยกว่า ทั้งยังพบว่า ผู้ปวดที่มีอาการหนัก 97% เป็นผู้ป่วยที่ไม่ได้รับวัคซีน

จากรายงานพบว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่รัฐทางใต้ของอเมริกาที่มีอัตราการฉีดวัคซีนน้อย เช่น ฟลอริดา เท็กซัส และหลุยเซียน่าที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงที่สุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส