วันที่ 17 สิงหาคม 2021 จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ ประกาศล็อกดาวน์นิวซีแลนด์ทั้งประเทศ หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย ซึ่งนับเป็นการติดเชื้อรายแรกในระยะเวลา 6 เดือน

แม้กลยุทธ์ “Go hard, go early” ของอาร์เดิร์นได้ช่วยหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 แต่การประกาศล็อกดาวน์อย่างกะทันหันก็ทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนทั้งในเรื่องของการเตรียมสิ่งจำเป็นสำหรับช่วงล็อกดาวน์ รวมถึงธุรกิจ โรงเรียน ออฟฟิศ ที่ต้องปิดกะทันหัน และเปลี่ยนมาเป็นระบบออนไลน์แทน

ทั้งประเทศนิวซีแลนด์จะทำการล็อกดาวน์ด้วยมาตรการที่เข้มงวดที่สุดเป็นเวลา 3 วัน เริ่มต้นในวันพุธที่ 18 สิงหาคม 2021 ส่วนโอคแลนด์และเมืองอื่น ๆ ที่อยู่ในไทม์ไลน์ของผู้ป่วยรายนี้จะต้องล็อกดาวน์เป็นเวลา 7 วัน

วิธีที่ดีที่สุดในการหลุดพ้นจากสิ่งนี้ได้เร็วที่สุดคือเราต้องปฏิบัติการอย่างเข้มงวด เราตัดสินใจว่ามันจะดีกว่าถ้าเริ่มต้นสูงและค่อย ๆ ลดลงมา ดีกว่าที่จะเริ่มต้นต่ำ ไม่ควบคุมไวรัสและคอยมองมันแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์

โรงเรียน ออฟฟิศ และธุรกิจต่าง ๆ จะไม่เปิดทำการ และจะมีเพียงบริการสำคัญ ๆ เท่านั้นที่สามารถเปิดทำการได้

อาร์เดิร์นกล่าวว่า เจ้าหน้าที่คาดว่า ชายวัย 58 ปี จากโอคแลนด์นั้นได้รับเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา และอาจจะมีเคสผู้ติดเชื้อรายอื่นอีกด้วย โดยเธอได้ขอความร่วมมือชาวนิวซีแลนด์ทุกคนให้ปฏิบัติตามกฎทุกขั้นตอน เพื่อป้องกันไม่ให้นิวซีแลนด์เกิดการระบาดรุนแรงเหมือนประเทศอื่น ๆ

จนถึงปัจจุบันนิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 2,600 ราย และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 26 ราย

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส