ในวันเสาร์ที่ 4 กันยายน 2021 นิวซีแลนด์รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตารายแรก และพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 20 ราย ทั้งหมดอยู่ในเมืองโอคแลนด์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาด

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขนิวซีแลนด์เผยว่า ผู้เสียชีวิตเป็นหญิงชราวัย 90 ปี ซึ่งมีโรคประจำตัวหลายอย่าง และเป็นรายแรกที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์

ทุกการเสียชีวิตเป็นการย้ำเตือนถึงความเสียหายจากโควิด-19 ที่ส่งผลต่อชุมชนของเรา ผู้สูงอายุชาวนิวซีแลนด์และกลุ่มที่มีปัญหาด้านสุขภาพนั้นเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงจากไวรัสมากที่สุด และเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมการล็อกดาวน์ถึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส

จาร์ซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์

แม้จะพบผู้เสียชีวิตรายแรก แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดในนิวซีแลนด์ก็มีแนวโน้มที่ดีมากขึ้น หลังจากที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงจากคำสั่งล็อกดาวน์อย่างฉับพลันตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมถึงปัจจุบัน

การแพร่ระบาดรอบล่าสุดของนิวซีแลนด์นั้นมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 782 ราย โดย 765 รายเป็นผู้ติดเชื้อในโอคแลนด์ และอีก 17 รายเป็นผู้ติดเชื้อในเวลลิงตัน เมืองหลวงของนิวซีแลนด์ ทำให้นิวซีแลนด์มียอดผู้ติดเชื้อตั้งแต่การระบาดครั้งแรกจนถึงปัจจุบันจำนวน 3,392 ราย และมีผู้เสียชีวิต 27 ราย

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส