ในวันที่ 12 กันยายน 2021 จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern) นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์กล่าวว่า นิวซีแลนด์ได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Pfizer จำนวน 500,000 โดส จากเดนมาร์ก หลังจากประเทศต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตาในเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

ล่าสุดนิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 20 รายในเมืองโอคแลนด์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงเหลือ 11 ราย ทำให้การแพร่ระบาดระลอกล่าสุดของนิวซีแลนด์มีผู้ติดเชื้อสะสม 599 รายตั้งแต่เดือนสิงหาคม

นิวซีแลนด์ได้สั่งซื้อวัคซีนซึ่งจะถูกส่งมาถึงในเวลาไม่กี่วัน โดยอาร์เดิร์นได้ประกาศขอความร่วมมือจากประชาชนผ่านอีเมลว่า “ตอนนี้มีวัคซีนในประเทศมากเพียงพอที่จะฉีดด้วยอัตราเดียวกับประเทศที่ฉีดวัคซีนได้มากแนวหน้าของโลก และฉันสนับสนุนอย่างยิ่งให้ชาวนิวซีแลนด์ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนให้เข้ารับการฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด”

ในปัจจุบันประชาชนในเมืองโอคแลนด์จำนวน 1.7 ล้านคนยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการล็อกดาวน์ระดับ 4 แม้ว่าเมืองอื่น ๆ จะได้รับการผ่อนปรนมาตรการลงแล้วก็ตาม

การเข้ามาของวัคซีนจะช่วยให้อัตราการได้รับวัคซีนของชาวนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นอย่างมากจากในปัจจุบันที่มีประชากรเพียง 1 ใน 3 (จากทั้งหมด 5.1 ล้านคน) ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วน ซึ่งถือเป็นอัตราการได้รับวัคซีนที่ช้าที่สุดในกลุ่มประเทศร่ำรวยจากกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส