การวิจัยในคน (Clinical Trial) ของสหรัฐฯ เผยว่า วัคซีน AstraZeneca มีประสิทธิผลในการป้องกันการป่วยจากโควิด-19 (preventing symptomatic disease) ได้ถึง 74% ในขณะที่ประสิทธิผลเพิ่มสูงขึ้นถึง 83.5% ในผู้รับวัคซีนที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป

ข้อมูลดังกล่าวได้มาจากการศึกษาอาสาสมัคร 26,000 คนในอเมริกา ชิลี และเปรู ซึ่งได้รับวัคซีน AstraZeneca ครบ 2 โดส โดยได้รับวัคซีนห่างกันเป็นเวลาประมาณ 1 เดือน และได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาลงในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (New England Journal of Medicine)

อาสาสมัครจำนวน 17,600 คนที่ได้รับวัคซีนไม่พบอาการรุนแรงหลังได้รับวัคซีน อย่างไรก็ตามกลับมีผู้เสียชีวิต 2 รายในกลุ่มที่ได้ยาหลอก (placebo group) ในขณะที่กลุ่มที่ได้รับวัคซีนจริง ๆ กลับไม่มีผู้เสียชีวิตเลยซักราย

เรื่องที่น่ายินดีอีกอย่างคือ อาสาสมัครที่ได้รับวัคซีน AstraZeneca ทุกราย ไม่มีรายใดที่เกิดอาการลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่มีความรุนแรงแต่มีโอกาสเกิดได้น้อยจากการได้รับวัคซีน

ในขั้นตอนต่อไป AstraZeneca วางแผนที่จะยื่นขออนุมัติอย่างเต็มรูปแบบกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (U.S. Food and Drug Administration) แทนที่จะขออนุมัติการใช้งานฉุกเฉิน โดยผู้บริหารของ AstraZeneca กล่าวในการบรรยายว่า เขาหวังว่าวัคซีนจะยังคงมีบทบาทในสหรัฐอเมริกาแม้ว่ากระบวนการจะใช้เวลานานกว่าที่คาดไว้ก็ตาม

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส