หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ได้ขยายสิทธิ์ในการรับวัคซีนกระตุ้นภูมิ (booster shot) สำหรับผู้ใหญ่ทุกช่วงวัยในวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้ชาวอเมริกันอีกหลายล้านคนสามารถเข้ารับวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดในปัจจุบัน

โรเชลล์ วอเลนสกี (Rochelle Walensky) ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention: CDC) ได้ลงนามในบ่ายวันศุกร์เพื่อขยายสิทธิ์หลังจากคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) อนุมัติให้สามารถฉีด booster shot แก่ผู้ใหญ่ทุกคนที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 จาก Pfizer/BioNTech หรือ Moderna เป็นระยะเวลาอย่างต่ำ 6 เดือน

ในขณะที่ก่อนหน้านี้หน่วยงานกำกับดูแลอนุญาตให้สามารถฉีดเข็มบูสเตอร์สำหรับผู้รับวัคซีนเข็มเดียวของ Johnson & Johnson เป็นระยะเวลากว่า 2 เดือนได้

วอเลนสกีระบุว่า “เข็มกระตุ้นภูมิได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการเพิ่มการป้องกันการติดเชื้อและอาการรุนแรงของผู้คนได้อย่างปลอดภัย และเป็นเครื่องมือด้านสาธารณสุขที่สำคัญในการเสริมความแข็งแกร่งเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในช่วงเทศกาลฤดูหนาว”

แม้ว่าผู้ใหญ่จะสามารถเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 3 ได้แล้ว แต่ปัจจุบันมียังคงมีชาวอเมริกัน 18% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 โดย CDC ให้คำแนะนำว่า ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ถึง 64 ปีควรเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แม้ว่าจะไม่ใช่ผู้มีภาวะเสี่ยงก็ตาม ไม่เพียงเท่านั้นยังระบุอีกว่า กลุ่มประชากรที่มีอายุ 18 ถึง 49 ปีก็สามารถเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 3 ได้หากต้องการ

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส