องค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) เผยว่า 6 ประเทศในแอฟริกา ได้แก่ อียิปต์ เคนยา ไนจีเรีย เซเนกัล แอฟริกาใต้ และตูนิเซีย จะเป็นประเทศแรกในทวีปที่ได้รับเทคโนโลยีสำหรับการผลิตวัคซีน mRNA ซึ่งเป็นการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Pfizer-BioNTech และ Moderna

โปรเจกต์ในการส่งต่อเทคโนโลยีนี้เริ่มต้นขึ้นในปี 2021 ที่เมืองเคปทาวน์ โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ประเทศกลุ่มรายได้ปานกลางและต่ำสามารถผลิตวัคซีน mRNA ได้ในมาตรฐานระดับสากล

WHO กล่าวว่า การก่อตั้งศูนย์กลางเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยี mRNA เกิดจากปัญหาที่วัคซีนถูกขายในราคาสูงให้กับประเทศที่ร่ำรวยและบริษัทที่เน้นการขายให้กับรัฐบาลที่มีกำลังจ่าย ทำให้ประเทศรายได้ปานกลาง-ต่ำต้องต่อคิวเพื่อรอซื้อวัคซีนโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้อย่างเพียงพอ

ในตอนนี้ศูนย์กลางถ่ายทอดเทคโนโลยีของ WHO ได้เริ่มต้นกระบวนการผลิตระดับห้องปฏิบัติการแล้ว และกำลังดำเนินการเพื่อขยายเป็นการผลิตเชิงพาณิชย์ รวมถึงการอบรมพนักงานในประเทศที่เข้าร่วม โดยจะเริ่มต้นในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2565

นอกจากจะใช้ผลิตวัคซีน mRNA แล้ว ในอนาคตศูนย์การผลิตที่จะสร้างขึ้นยังอาจนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนาการผลิตวัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ เช่น วัณโรค และมาลาเรียในแอฟริกาได้

อ้างอิง: Reuters

อ้างอิงภาพหน้าปก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส