จริง ๆ ต้องบอกว่า Apple Watch มีรุ่นระดับพรีเมียมอยู่แล้ว นั่นก็คือ Apple Watch Edition แต่ก็ไม่ได้ปังเท่าไหร่นัก เพราะความแตกต่างกับรุ่นปกติมีเพียงบอดี้ที่พรีเมียมกว่า ทนทานกว่า ทำให้ไม่สามารถชิงพื้นที่อุปกรณ์สวมใส่ระดับพรีเมียมซึ่ง Garmin เป็นเจ้าตลาดอยู่ได้ งานนี้ทำให้ Apple เลือกเดินเกมใหม่โดยการเปิดตัว Apple Watch Ultra ซึ่งเป็นสมาร์ตวอตช์ที่ออกแบบมาเพื่อชนกับ Garmin โดยเฉพาะครับ

Apple watch Ultra มีหน้าจอขนาด 49mm. ความสว่างหน้าจอสูงถึง 2,000 nits สว่างกว่ารุ่นเก่าถึง 2 เท่า เม็ดมะยมหรือ Digital Crown ที่ใหญ่ขึ้น ใช้งานได้ถนัดขึ้น มีความทนทานมากขึ้น มีแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นาน 36 ชั่วโมงในการใช้งานปกติ แต่จะมีซอฟต์แวร์อัปเดตให้ใช้งานได้นาน 60 ชั่วโมง ด้วยฟีเจอร์ low-power battery optimization ซึ่งจะมีอัปเดตในปลายปีนี้ ซึ่ง Apple บอกว่า Apple Watch Ultra มีอายุการใช้งานแบตเตอรี่เพียงพอสำหรับการแข่งขันไตรกีฬาระยะยาวที่ประกอบไปด้วยการว่ายน้ำ 2.4 ไมล์ ขี่จักรยาน 112 ไมล์ และฟูลมาราธอนที่ 26.2 ไมล์

ที่ด้านซ้ายของนาฬิกาจะมีปุ่มใหม่ที่เรียกว่า Action button ในสีส้มสดใส ทำให้ผู้ใช้งานเข้าถึงคุณสมบัติต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว เช่น Workouts, Compass Waypoints, Backtrack และอื่น ๆ ซึ่งตัวเรือนผ่านการรับรองการทนฝุ่นที่ระดับ IP6X และการทดสอบ MIL-STD 810H

Apple Watch Ultra กันน้ำระดับ WR100 และผ่านมาตรฐาน EN13319 คือทนน้ำที่ระดับ 100 เมตร โดยสามารถใช้ Apple Watch Ultra สำหรับการดำน้ำสกูบาเชิงนันทนาการ (ร่วมกับแอปของบริษัทอื่นที่รองรับจาก App Store) ที่ความลึกถึง 40 เมตรและกีฬาทางน้ำความเร็วสูง เมื่อกันน้ำได้ขนาดนี้จึงใช้เป็น Dive Computer ได้ สามารถบอกความลึกใต้น้ำ เตือน Decompress หรือการขึ้นจากน้ำเร็วไป และอื่น ๆ ตามแอปที่ใช้ได้

นอกจากนี้ Apple Watch Ultra ยังมีไมโครโฟนใหม่อีก 3 ตัวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเสียงขณะสนทนา อีกทั้งยังมีอัลกอริทึมแบบใหม่ wind noise-reduction ที่ช่วยลดเสียงรบกวนได้ดีขึ้นกว่าเดิม มีไซเรนดังระดับ 86 dB สำหรับการเรียกความช่วยเหลือ ด้าน UI มีโหมดมืดหรือ Dark mode และหน้าปัด Wayfinder พร้อมเข็มทิศในตัว มีการพัฒนา GPS ที่มีความแม่นยำมากขึ้นแม้ในสถานที่ที่จับตำแหน่งได้ยาก

Apple Watch Ultra มีราคาไทยอยู่ที่ 31,900 บาท ในประเทศไทยยังไม่ประกาศกำหนดการวางจำหน่ายที่แน่นอนครับ ส่วนสหรัฐอเมริกาเริ่มเปิดให้สั่งจองกันแล้ว

https://youtu.be/Cy1adxM-CjM

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส