วันนี้แอปเปิลมีการเปิดตัว AirTag อุปกรณ์ติดตามสิ่งของที่เราต่างรอกันมาเนิ่นนาน สามารถเชื่อมต่อ และค้นหาได้บนอุปกรณ์แอปเปิล บนแอปค้นหาของฉัน (Find My) ร่วมกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ของแอปเปิล และอุปกรณ์ที่ร่วมกับเครือข่ายค้นหาของฉัน (Find My Network) ที่ประกาศเปิดตัวมาก่อนหน้านี้

สำหรับ AirTag จะมีรูปร่างทรงกลมเล็ก ๆ สามารถใช้ติดกับสิ่งของต่าง ๆ ได้ เช่น กุญแจ กระเป๋าสะพาย กระเป๋าเดินทาง หรือกระเป๋าสตางค์

AirTag จะทำงานด้วยชิป U1 เพื่อใช้เซ็นเซอร์ต่าง ๆ ในการชี้นำทางผู้ใช้ให้เจอสิ่งของ ผ่าน iPhone โดยตรง ซึ่งถ้าเป็น iPhone 11 หรือ 12 ที่รองรับ Ultra Wideband จะสามารถชี้ตำแหน่งของ AirTag ได้เลย ในกรณีที่ผู้ใช้อยู่ห่างจาก AirTag นั้น แอปเปิลจะใช้เครือข่ายอุปกรณ์แอปเปิลที่มีอยู่ทั่วโลก แต่จะไม่มีการเผยข้อมูลของผู้ใช้ใด ๆ

เมื่อผู้ใช้ทำอุปกรณ์ที่ติดกับ AirTag หาย สามารถเข้าสู่โหมดสูญหายได้ และจะได้รับการแจ้งเตือนเมื่อสัญญาณอยู่ในระยะของอุปกรณ์แอปเปิลของผู้ใช้ รวมถึงผู้ใช้อื่น ๆ ด้วย

AirTag เตรียมวางจำหน่ายในราคาอันละ 990 บาท และแพ็ก 4 อัน ราคา 3,390 บาท เริ่มวางพรีออเดอร์วันศุกร์นี้ และเริ่มจำหน่ายในสิ้นเดือนนี้ โดยสามารถสั่งสลักชื่อได้อีกด้วย

ส่วนใครสงสัยประเด็นว่า AirTag จะสามารถติดตามคน หรือใช้ติดตามพ่อบ้านได้หรือไม่ อ่านบทความนี้ต่อได้เลยจ้า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส