เป็นที่ฮือฮากันทั่วโลกโซเชียล!! เมื่อแอปเปิล (Apple) ได้เปิดตัว AirTag อุปกรณ์ติดตามสิ่งของที่มีลักษณะทรงกลมเล็ก ๆ ออกมาในราคาไม่แพงมาก ว่าแม่บ้านหรือพ่อบ้าน หลาย ๆ คนจะซื้อเพื่อนำไปติดกับอีกฝ่ายเพื่อติดตามตัวบุคคล

อย่างไรก็ตาม Apple ก็คำนึงถึงเรื่องนี้ จึงได้ใส่ฟีเจอร์ป้องกันความปลอดภัยมาด้วย หากพบอุปกรณ์ AirTag อยู่ใกล้กับผู้ใช้ที่ไม่ใช่เจ้าของเป็นเวลานาน เพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

ฟีเจอร์ความปลอดภัยดังกล่าวจะทำงานก็ต่อเมื่อ AirTag ตรวจจับได้ว่าไม่ได้อยู่กับเจ้าของ และมีการตามผู้ใช้คนใดคนหนึ่งไปยันสถานที่ต่าง ๆ เป็นเวลานาน ก็จะมีแจ้งเตือนไปยังอุปกรณ์ iOS ของผู้ใช้คนนั้น เพื่อแจ้งว่ามี AirTag อยู่ใกล้กับผู้ใช้และมีการติดตามมาเป็นระยะเวลาที่นาน

แต่หากว่าผู้ใช้คนดังกล่าวไม่มีอุปกรณ์ iOS และ AirTag แยกกับเจ้าของเป็นระยะเวลานานแล้วนั้น จะมีการส่งเสียงเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้ที่ถูกติดตามได้ทราบ

นอกจากนี้ หากเราพบกับอุปกรณ์ AirTag ที่ไม่รู้จัก เรานำ iPhone หรือสมาร์ตโฟนที่รองรับ NFC แตะที่ AirTag เพื่อปิดการทำงานของ AirTag ได้ทันที เพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

ในกรณียืมสิ่งของจากเพื่อนหรือบุคคลอื่นที่มี AirTag ติดมาด้วย เรายังสามารถปิดการแจ้งเตือนระบบความปลอดภัยดังกล่าวเป็นการชั่วคราวได้

การที่แอปเปิลได้ใส่ฟีเจอร์นี้มาอาจจะเป็นข่าวดีสำหรับใครหลาย ๆ คนที่กังวลว่าจะถูกติดตาม แต่อย่างไรก็ตามนั้น หากบุคคลในครอบครัวต้องการจะติดตามซึ่งกันและกัน สามารถเพิ่มสมาชิกในครอบครัวเพื่อติดตาม โดยใช้สัญญาณจาก iPhone หรืออุปกรณ์แอปเปิลโดยตรง และสามารถส่งเสียงเพื่อค้นหา หรือหากสมาชิกคนใดในครอบครัวอาจจะใช้สมาร์ตโฟนอื่น ๆ เช่น แอนดรอยด์ (Android) ก็สามารถใช้ Google Maps ติดตามได้ด้วยเช่นกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส