ตามที่แอปเปิ้ล (Apple) ได้ประกาศ​ไปในงาน WWDC21 ที่ผ่านมา พร้อมกับการเปิดตัว iOS 15 ผู้ใช้จะสามารถใช้เทคโนโลยีเครือข่าย Find My ในการช่วยค้นหา AirPods แต่ละข้างได้ คล้ายกับการค้นหา AirTag ล่าสุด 9to5Mac ได้พบหลักฐานการที่จะสามารถใช้ฟีเจอร์นี้ AirPods จะถูกผูกเข้ากับ Apple ID ของผู้ใช้เพื่อให้ผู้ใช้สามารถค้นหาได้ผ่านแอป Find My

ฟีเจอร์การค้นหา AirPods นี้จะมีความคล้ายคลึงกับการทำงานของ AirTag ที่จะใช้บลูทูทในการตามหา AirPods ซึ่งจะยังสามารถแสดงตำแหน่งได้แม้ผู้ใช้ยังไม่ได้ทำการเชื่อมต่อกับ iPhone หรือ iPad และการผูกเข้ากับ Apple ID นั้นจะช่วยให้ AirPods สามารถส่งตำแหน่งให้เจ้าของได้ผ่านเครือข่าย Find My

การผูกบัญชี Apple ID กับ AirPods ในครั้งนี้จะไม่เหมือนกับการผูกบัญชีบนอุปกรณ์ iOS เลยทีเดียวที่ต้องมีการปลดล็อกก่อนการใช้งาน แต่จะคล้าย ๆ กับ AirTag ที่สามารถรีเซตได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น

สำหรับ AirPods Max เพียงผู้ใช้กดปุ่มเปิด/ปิดการใช้งานฟีเจอร์การตัดเสียงรบกวนและ Digital Crown พร้อมกันประมาณ 12 วินาที และผู้ใช้ AirPods Pro ให้ผู้ใช้ใช้มือปิดรูไมค์แถบสีดำทั้ง 2 ฝั่ง พร้อมกับกดปุ่มตรงก้านซ้ำกันหลาย ๆ รอบ เพียงเท่านี้ก็จะสามารถยกเลิกการผูกบัญชีกับ AirPods ได้แล้ว

ทั้งนี้ฟีเจอร์ดังกล่ายังอยู่ในช่วงพัฒนา และสามารถใช้ได้กับ AirPods Pro และ AirPods Max เท่านั้นกับ iOS 15 ที่จะสามารถค้นหาหูฟังผ่านเครือข่าย Find My และใช้ฟังก์ชัน Precision Finding ได้

อ้างอิง : 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส