ใครก็ตามที่มีความเป็นศิลปิน หรือ Music Lover อยู่ในตัว แต่ต้องเก็บอาการเหล่านั้นไว้ไม่ให้แสดงออกมาผ่านการร้องเพลง เพราะว่าเสียงร้องของเรานั้นมีความเพี้ยน ร้องไม่ตรงคีย์ หรือกลัวว่าร้องไม่เพราะเหมือนอย่างใครเขา วันนี้มีแก็ดเจ็ตชิ้นใหม่มานำเสนอ สำหรับนักร้องทั้งหลายที่ไม่ต้องซ่อนตัวเองเวลาร้องเพลงอีกต่อไป เพราะนี่คือ Mijia K ไมโครโฟนอัจฉริยะที่สามารถจูนเสียงของเราได้!

ไมโครโฟน Mijia K นี้ ได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในอีเวนต์เปิดตัวสมาร์ตโฟน Xiaomi Civi เมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา โดยไมโครโฟนตัวนี้ เป็นไมโครโฟนที่สามารถเชื่อมต่อผ่านระบบบลูทูธได้ และสามารถเชื่อมต่อด้วยสายเคเบิลแบบ 3.5 มิลลิเมตรได้ จะต่อเข้าคอมพิวเตอร์ผ่านช่องเสียบหรือ Sound Card ในตัวเครื่อง หรือเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนก็ได้เช่นกัน แถมยังรองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ตทีวีของเสียวหมี่อีกด้วย

ภายในตัวเครื่อง มีแบตเตอรี่ขนาด 2,500 มิลลิแอมป์ สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องถึง 7 ชั่วโมง ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

ส่วนปลายของด้ามจับไมโครโฟน มีพอร์ตการเชื่อมต่อต่าง ๆ อาทิ พอร์ตเชื่อมต่อหูฟัง, พอร์ตเชื่อมต่อสมาร์ตโฟน ทั้งสองพอร์ตเป็นพอร์ตขนาด 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต USB Type-C สำหรับการชาร์จไฟ และปุ่มจับคู่บลูทูธ ซึ่งบลูทูธในตัวไมโครโฟนนั้น เป็นบลูทูธ 5.1

ที่ด้ามจับของไมโครโฟน มีปุ่มเปิด-ปิดไมโครโฟน, ปุ่มเพิ่ม-ลด และปุ่มฟังก์ชัน ซึ่งปุ่มดังกล่าวนี้ สามารถกดเพื่อตัดเสียงร้องที่มีในเพลง ๆ นั้นออกไป ให้เหลือเพียงเสียงดนตรีอย่างเดียว ต่อให้เพลงนั้นเป็นเพลงทั่ว ๆ ไป ที่ไม่ได้ทำมาในเวอร์ชันคาราโอเกะเลยก็ตาม

รวมไปถึงส่วนหัวของไมโครโฟน ใช้ฟองน้ำแบบ Anti-Pop มาครอบไว้ ซึ่งฟองน้ำแบบที่ว่านี้ ช่วยลดแรงกระแทกของลมที่ออกจากปากของเรา จะมาจากการที่เราร้องเพลงหรือพูดผ่านไมโครโฟนก็ตาม โดยที่เนื้อร้องหรือคำพูดของเรานั้น มีตัวอักษร P หรือ S ผสมอยู่ (ประมาณตัวอักษร ป.ปลา กับ ส.เสือ)

นอกเหนือจากนี้ ภายในของไมโครโฟนมีการติดตั้งชิปเสียง DSP เพื่อป้องกันสัญญาณรบกวน และลดความหน่วงของสัญญาณ (Latency) เมื่อมีการเชื่อมต่อผ่านสัญญาณบลูทูธ และทำหน้าที่คล้ายกับ Sound Card รวมถึงรองรับการใช้งานร่วมกับ KTV Sound Audio System อีกด้วย

ฟีเจอร์หนึ่งที่น่าสนใจสำหรับไมโครโฟนอัจฉริยะ Mijia K ตัวนี้ คือฟีเจอร์ “Pitch” ที่สามารถปรับจูนเสียงร้องของคุณให้เข้ากับดนตรีเพลงนั้น (คล้าย ๆ กับปุ่มเพิ่มคีย์-ลดคีย์ ที่มีในระบบคาราโอเกะ) เสมือนมีสตูดิโอมิกซ์เสียงที่พร้อมทำการเปิดโหมด Auto-Tune ให้กับเสียงของคุณตลอดเวลา หมดปัญหาดราม่า “คุณเป็นนักร้องเสียงเพี้ยน” ภายในพริบตา

นอกจากใช้งานในฐานะไมโครโฟนสำหรับการร้องคาราโอเกะได้แล้วนั้น ไมโครโฟนตัวนี้ยังสามารถแปลงตัวเองเป็นสตูดิโออัดเสียงขนาดย่อม ๆ ได้ เพียงใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันที่ทาง Mijia หรือแอปอื่น ๆ ได้ทำออกมา หรือจะเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ ตามที่ได้กล่าวไว้ในข้างต้นก็ได้เช่นกัน

สำหรับราคาของ Mijia K ไมโครโฟนอัจฉริยะที่สามารถเปลี่ยนเสียงเพี้ยนเป็นเสียงเพราะได้ในพริบตา จำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่ 299 หยวน (ประมาณ 1,550 บาท) โดยมีการวางจำหน่ายบนหน้าเว็บไซต์ JD ของประเทศจีนแล้ว ส่วนการวางจำหน่ายในประเทศไทยนั้นยังไม่มี และคาดว่าอีกไม่นาน ทั้งตัวแทนจำหน่ายและหน้าชอปปิงออนไลน์ต่าง ๆ จะนำเข้ามาจำหน่ายในเร็ววัน

ที่มา: MundoXiaomi, GizChina, Xiaomi Planet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส