Sony เปิดตัวเครื่องเล่นเพลง Walkman ระดับเรือธงรุ่นใหม่ ในซีรีส์ Signature ‘NW-WM1ZM2’ และ ‘NW-WM1AM2’ ที่เป็นการอัปเกรดครั้งใหญ่จากรุ่นเดิมทั้งในส่วนโครงสร้างภายใน และพาร์ตต่าง ๆ ทำให้เสียงมีคุณภาพสูง กลมกล่อมมากขึ้น เวทีเสียงที่กว้างขวางฟังสบาย สามารถแยกมิติได้อย่างชัดเจน

สำหรับ NW-WM1ZM2 ตัวสีทอง ได้ใช้ตัว chassis ที่ทำจาก Gold-plated Oxygen-Free Copper (OFC) ที่มีความบริสุทธิ์สูงถึง 99.99% มาใช้ (รุ่นก่อน 99.96%) ให้ Acoustics ที่ใสเคลียร์มากขึ้น รวมไปถึงสัญญาณรบกวนที่ลดน้อยลง ในขณะที่รุ่น NW-WM1AM2 ตัวสีดำใช้เฟรม aluminum alloy ที่มีความแข็งแรงทนทานสูง สามารถต้านทานการเกิด electrical noise ได้ดี เพื่อให้เสียงที่มีคุณภาพ และความเสถียรสูง

Walkman

โดยที่ทั้ง 2 รุ่น ได้เอาเทคโนโลยี S-Master HX digital amplifier ที่พัฒนามาสำหรับเครื่องเล่นเพลง Walkman โดยเฉพาะมาใช้ รองรับ Native DSD และมีช่องต่อหูฟังแบบ balance 4.4 mm และช่อง 3.5 mm ตามปกติ โดยยังมีการช่วยลดความผิดเพี้ยนของเสียง และสัญญาณรบกวนในช่วงความถี่ต่าง ๆ เสริมด้วยการบัดกรีไร้สารตะกั่วคุณภาพสูงรูปแบบใหม่

ในด้านภาคจ่ายไฟยังได้รับแรงบันดาลใจจาก DMP-Z เครื่องเล่นเพลงตัวท็อปของโซนี่ ราคาเกือบ 300,000 มาใช้ ทำให้ได้ภาคจ่ายไฟที่คุณภาพสูงกว่ารุ่นก่อน ทั้่งในส่วนของบล็อกแอนะล็อก และบล็อกดิจิทัล พร้อมปรังปรุงการจัดวาง PCB และพาร์ตต่าง ๆ บนตัวบอร์ด ไม่ว่าจะเป็น High polymer capacitor แบบ FTCAP3 ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก FTCAP2 ของ DMP-Z1 ด้วยเช่นกัน ให้คุณภาพดีขึ้นแต่ได้ขนาดเล็กลง

และที่พิเศษอีกอย่างหนึ่งของ NW-WM1ZM2 คือมีการนำสายจาก KIMBLE KABLE มาเดินสายระหว่างภาค amp และแจ็กแบบ balance เช่นเดียวกับ DMP-Z1 และยังมีบล็อก OFC milled ไว้สำหรับปกป้องบล็อกดิจิทัลจากสัญญาณรบกวนต่าง ๆ คือมั่นใจเรื่องคุณภาพของเสียงได้เลย

Walkman
สาย KIMBLE KABLE ในรุ่น NW-WM1ZM2

ทั้ง 2 รุ่น ยังมีระบบ DSD Remastering Engine ที่ให้สัญญาณเสียง PCM (Pulse Code Modulation) มา resampled ใหม่ ได้ถึง 11.2 MHz DSD (Direct Stream Digital) ระบบ OS เป็น Android 11 รองรับ Wi-Fi สำหรับการฟัง steaming มีหน่วยความจำภายใน 256GB สำหรับ NW-WM1ZM2 และ 128GB สำหรับ NW-WM1AM2 หรือจะใส่ microSD card เพิ่มก็ยังทำได้ มาพร้อมจอระบบสัมผัสขนาดใหญ่ถึง 5 นิ้ว พอร์ตเป็น Type-C และจุดเด่นของ Walkman ยังคงเป็นเรื่องแบตเตอรี่ที่ฟังได้อย่างยาวนานถึง 40 ชม. (96kHz FLAC)

Sony Walkman ทั้ง 2 รุ่นนี้ มีกำหนดขายในประเทศแถบเอเชียช่วงเดือนเมษายน 2022 นี้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการประกาศราคาไทยออกมา แต่ราคาในญี่ปุ่นอยู่ที่

  • Sony Walkman NW-WM1ZM2 (ตัวสีทอง) ราคา 396,000 yen หรือประมาณ 116,000 บาท
  • Sony Walkman NW-WM1AM (ตัวสีดำ) ราคา 159,500 yen หรือประมาณ 47,000 บาท

ปล. ส่วนใครต้องการรุ่นที่ราคาถูกกว่านี้ Sony Walkman A100 ใช้ Android ด้วย ราคาแค่หมื่นนิด ๆ ก็ยังขายอยู่นะ

อ้างอิง – sparrows news

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส