จัสมิน หลู (Jasmine Lu) ชิเว่่ย หลิว (Ziwei Liu) และแจส บรูกส์ (Jas Brooks) ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิคาโกกำลังพัฒนาเทคโนโลยีตอบสนองการสัมผัสหรือ haptic feedback แบบใหม่ที่พวกเขาให้ชื่อว่า Chemical Haptics

เว็บไซต์ของลู่ระบุถึงงานวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาอุปกรณ์ 2 ชนิดที่ส่งสารกระตุ้นชนิดเหลวไปยังผิวหนังของผู้ที่สวมใส่ อุปกรณ์ที่ว่านี้มีลักษณะเป็นแผนซิลิโคนอ่อนที่สัมผัสกับผิวหนังและใช้ตัวปั๊มขนาดเล็กส่งสารเคมีไปยังบริเวณใบหน้าและแขนของผู้สวมใส่

ทีมวิจัยได้พยายามทดลองสารเคมีหลายชนิดที่ให้ความรู้สึกแตกต่างกัน ซึ่งพบว่ามีสารเคมี 5 ชนิดที่ส่งผลระยะยาวหากใช้ในปริมาณที่ปลอดภัย อย่าง Sanshool ให้สัมผัสที่เสียวซ่า Lidocaine ให้ความรู้สึกชา Cinnamaldehyde ทำให้แสบ Capsaicin ทำให้รู้สึกอื่น และ Menthol สร้างความรู้สึกเย็น

ทีมวิจัยได้ทดลอง Chemical Haptics ควบคู่กับการใช้อุปกรณ์ Virtual Reality (VR) ที่แตกต่างกัน 5 แบบ และให้ผู้ใช้งานให้คะแนนว่าเทคโนโลยีใหม่นี้จะช่วยเสริมความรู้สึกสมจริงมากกว่าการใช้ VR แบบปกติหรือใหม่

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังได้ทดลองอุปกรณ์กระตุ้นไฟฟ้าต่อกล้ามเนื้อที่จะทำให้สามารถรู้สึกถึงสัมผัสของวัตถุใน VR ซึ่งจะช่วยให้รู้สึกเสมือนว่าได้สัมผัสวัตถุนั้น ๆ อยู่จริง ๆ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส