มีเอกสารยืนยันว่า Xbox One ทำยอดขายได้เพียงครึ่งเดียว PlayStation 4

ตอนนี้กำลังมีคดีความที่โด่งดังกำลังอยู่ในกระบวนการไตร่สวนในประเทศบราซิล มาจาก Microsoft พยายามปกปิดข้อมูลการเข้าซื้อ Activision Blizzard จาก CADE หน่วยงานดูแลเรื่องการแข่งขันในประเทศบราซิล

เอกสารในชั้นศาลมีการเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจพอสมควร ภายในเอกสารระบุว่า Microsoft ยืนยันว่า Xbox One ทำยอดขายได้น้อยกว่าครึ่งของ PlayStation 4 ของ Sony ตลอดระยะเวลาการวางจำหน่ายในท้องตลาด

Microsoft ไม่ยอดเปิดเผยข้อมูลยอดขายเครื่องเกมของตัวเองมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 โดยอ้างว่า “ความสำเร็จไม่ได้มาจากตัวชี้วัดใด ๆ ทั้งนั้น” พวกเขายังคงเชื่อในเครื่องเกมของตัวเอง ปัจจัยหลักที่ยังทำให้ Microsoft มั่นใจเครื่องเกมของตัวเองมาจากบริการเล่นเกมรายเดือน Xbox Games Pass

แม้ Microsoft ไม่อยากเปิดเผยยอดขายเครื่องเกมของตัวเองก็ตาม แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่า Xbox One ทำยอดขายเพียงแค่ 51 ล้านเครื่องในปี ค.ศ. 2020

ข้อมูลในเอกสารหน้า 18 เปิดเผยว่า “Sony แซงหน้า Microsoft ในแง่ยอดขายเครื่องเกม แถมยังแซงหน้ามากกว่าถึงสองเท่าจากเครื่องล่าสุดที่วางจำหน่าย”

Sony เปิดเผยข้อมูลยอดขายของ PlayStation 4 ทำยอดขายไปมากถึง 117.2 ล้านเครื่องทั่วโลก เป็นเครื่องเกมคอนโซลภายในบ้านอันดับสองตลอดกาล จากตัวเลขยอดขายของ PlayStation 4 ทำให้คาดเดายอดขายของ Xbox One น่าจะอยู่ประมาณ 58.5 ล้านเครื่อง ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่นักวิเคราะห์คาดเดาไว้

ตลอดระยะเวลาการวางจำหน่ายของ Xbox One เครื่องเกมนี้ของ Microsoft ทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวัง แต่อย่างน้อยตอนนี้ Microsoft ได้เรียนรู้จากบทเรียนอดีตและกำลังมุ่งมั่นกับเครื่องเกมใหม่ของพวกเขา Xbox Series X/S ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงบริการเล่นเกมรายเดือน Xbox Games Pass มีสมาชิกเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

อ้างอิง Gameluster

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส