ในยุคที่ Metaverse เป็นกำลังเป็นกระแสอันร้อนแรง ถึงขั้น ‘มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก’ (Mark Zuckerberg) ต้องใช้ทุนเป็นจำนวนมากลงทุนไปกับมัน ซึ่งทางหัวหน้า Xbox ‘ฟิล สเปนเซอร์’ (Phil Spencer) เห็นต่างและได้เผยความคิดของเขาเกี่ยวกับประเด็นนี้กับสื่อ Bloomberg ว่า เกมที่เราเล่นอยู่ทุกวันนี้มันเกี่ยวข้องกับ Metaverse อยู่แล้ว ซึ่งก็หมายความว่า Metaverse อยู่กับเรามาตั้งแต่ 30 ปีที่แล้วนั่นเอง

‘ฟิล สเปนเซอร์’ (Phil Spencer) หัวหน้า Xbox

“ความคิดของผมเกี่ยวกับ Metaverse ผมมองว่าเกมเมอร์ได้อยู่กับมันมา 30 กว่าปีแล้วนะ เพราะเมื่อเวลาเราเล่นเกม เราเขาไปเล่นอยู่ในโลก 3 มิติกันอยู่แล้ว ผมคิดว่าสิ่งใหม่ ๆ ที่เราพึ่งได้เจอกัน มันเพิ่มการเชื่อมต่อในการสื่อสารมากกว่า ซึ่งมันก็ไม่ค่อยเซอร์ไพรส์ผมมากเท่าไหร่ที่เหล่าเกมเมอร์จะเห็น Metaverse แล้วคิดว่า เราไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร เพราะเรามีอวทาร์เป็นของตัวเองอยู่แล้ว แถมยังใช้นั่งคุยเล่นกับเพื่อน ๆ ที่ไหนก็ได้อีก”

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้สเปนเซอร์จะดูไม่เห็นด้วยกับ Metaverse และไม่มีแผนจะนำ Microsoft ไปเส้นทางนี้ เจ้าตัวก็เผยว่าไม่เห็นด้วยกับแนวคิด ‘Play to Earn’ เช่นกัน โดยเขาได้กล่าวว่า “แนวคิด Play to Earn เหมือนกับการบังคับเล่นเพื่อรายได้ ซึ่งมันก็เป็นสิ่งที่ผมระวังเป็นอย่างมาก เพราะมันเปลี่ยนเกมเมอร์ที่เล่นเกมเพื่อความสนุกกลายเป็นแรงงานสร้างรายได้แทน เหมือนกับค้อนที่มองหาตะปูเวลามีเทคโนโลยีเกิดขึ้นมาใหม่ ที่เป็นการใช้งานจริงจากผู้เล่น อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีใหม่ ๆ เหล่านี้ก็ยังมีส่วนที่น่าสนใจอยู่ครับ”

ที่มา The Gamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส