เป็นที่รู้กันว่า Xbox Series S เป็นรุ่นลดสเปกของ Series X เพื่อที่จะขายในราคาถูกกว่า ทำให้เข้าถึงคนได้มากกว่า แต่ด้วยสเปกที่ถูกลดลงมากพอตัว ทำให้เกิดปัญหาสำหรับผู้พัฒนาเกม เพราะต้องมานั่งปวดหัวในการพยายามลดความละเอียดหรือเฟรมเรต

ทำให้มีข่าวว่าหลายค่ายเกมอยากให้ ไมโครซอฟท์ ยกเลิกข้อกำหนดสำหรับเกมบน Xbox Series S ที่เป็นรายงานจากเว็บ VGC ที่มาจากทีมสร้าง VFX ในเกมได้ตอบกลับโพสต์ของ เจฟฟ์ เกิร์สต์มันน์ (Jeff Gerstmann) นักข่าวรุ่นเก๋า เกี่ยวกับการสร้างเกมลงบน Xbox Series X|S

หนึ่งในคำตอบที่น่าสนใจคือนักพัฒนาเกมหลายคนปวดหัวกับการพัฒนาเกมลงบน Xbox Series S และมองว่ามันเป็นการฉุดรั้งการสร้างเกมบนคอนโซลยุคใหม่ นอกจากนี้ยังมีการระบุว่าในการประชุมของนักพัฒนาเกม มักจะพูดคุยเกี่ยวกับการลดข้อกำหนดในการสร้างเกมลง Series S

ส่วนเกมที่ประสบปัญหาเมื่อเร็ว ๆ นี้คือ Gotham Knights ที่มีเฟรมเรตอยู่ในระดับ 30fps ซึ่ง ลี ดีโวนัลด์ (Lee Devonald) ทีมงานด้านเทคนิคของค่าย Rocksteady บอกเป็นนัยว่าเหตุผลที่ทำเฟรมเรตได้แค่นี้เพระต้องทำลง Xbox Series S ด้วย

Xbox Series S เป็นคอนโซลที่รุ่นประหยัดมีราคาขายเพียง 300 เหรียญ ถูกกว่า Xbox Series X ที่มีราคาขาย 500 เหรียญ แต่มันมาพร้อมสเปกที่ด้อยกว่าทำให้ความละเอียดและเฟรมเรตไม่สามารถสู้รุ่นใหญ่ได้ นอกจากนี้ยังไม่มีดิสก์ไดรฟ์ ต้องซื้อเกมผ่านระบบดิจิทัลเท่านั้น

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส