เป็นปีที่ปัญญาประดิษฐ์เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญและถูกพัฒนาให้มีความสามารถมากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุด Maluuba สตาร์ทอัพผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ที่ทาง Microsoft ไปซื้อกิจการมาเมื่อต้นปี ก็ได้ฤกษ์แสดงศักยภาพแล้ว เมื่อมันสามารถทำคะแนนเต็มสูงสุดในเกมคลาสสิกอย่าง Pac-Man ได้ถึง 999,990 คะแนน แซงหน้าสถิติเดิมสูงสุดที่ Wilson Oyama ทำเอาไว้ที่ 266,330 คะแนนแบบขาดลอย

ทั้งนี้ ทีมพัฒนา Maluuba ใช้แนวคิดที่เรียกว่า Hybrid Reward Architecture ซึ่งจะมีตัวแทน (agent) คอยประมวลผลโดยแยกไปทำหน้าที่มองหาจำนวนเม็ดกลม ๆ และคอยสังเกตความเคลื่อนไหวของศัตรูในเวลาเดียวกัน ซึ่งตัวแทนเหล่านี้จะทำการรวบรวมข้อมูลและรายงานต่อผู้ดูแลตัวแทน (super agent) เพื่อกำหนดการตัดสินใจและให้คำแนะนำในการเคลื่อนไหวที่ดีที่สุดให้กับ Pac-Man

Play video

Rahul Mehrotra หัวหน้าทีมด้านโปรแกรมของ Maluuba เปิดเผยสาเหตุที่พวกเขาเลือก Pac-Man มาทดสอบเนื่องจาก มองว่าบริษัทส่วนใหญ่พัฒนาอัลกอริทึ่มของ AI ได้มีประสิทธิภาพจากการเอาชนะโจทย์ในเกม ซึ่งไม่ต่างกับการแก้ไขปัญหาในชีวิตจริง ซึ่งแนวทางของการใช้ตัวแทนจะช่วยให้ AI สามารถเรียนรู้และตัดสินใจที่จะแก้ไข้สถานการณ์ให้เหมาะสมได้ รวมทั้งแนวคิดของ Hybrid Reward Architecture จะช่วยให้บริษัทสามารถใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ เช่น ใช้ระบบตัวแทนแยกกันไปหาลูกค้า และกระตุ้นปิดการขายให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ในเวลาอันสั้น

อ้างอิง