เมื่อ Dead Space เหมือนจะยังไม่ตาย ขนาดภาคล่าสุดอย่าง Dead Space 3 ออกวางจำหน่ายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2013 เเละหลังจากนั้นเกมก็หายไปเลย จนล่าสุด คุณ Ben Wanat ตำเเหน่ง Creative Director ของ Dead Space มีการให้สัมภาษณ์กับทาง Eurogamer เกี่ยวกับความไอเดียของเกมภาคใหม่ เเละมันจะมีการเล่นเป็นอย่างไร ส่วนนึงที่มีการเปิดเผยออกมา คุณ Wanat กล่าวว่าจะมีการเปลี่ยนเเปลงหลายอย่างเเละตัวละครหลักด้วย

หลังจากจบตอนจบของ Dead Space 3 ที่เนื้อเรื่องยังมีปริศนาซ้อนอยู่ มันก็น่าจะมีเเนวคิดของ Dead Space 4 เพื่อสานเนื้อเรื่องตอนท้ายต่อ “เเนวคิด คือ คุณต้องพยายามเอาชีวิตรอดวันต่อวันในยานลำนึง ต้องค้นหาเส้นทางการมีชีวิตอยู่ เเละต้องหาสิ่งของมาทำให้ยานลำเล็กๆ มันขับเคลื่อนต่อไปได้ คุณจะต้องพยายามหาทางรอดจากเหตุการณ์นี้ให้ได้” คุณ Wanat บอกก่อนจะอธิบายว่าเกมจะมีการสำรวจเเบบ Open World มันจะเป็นเเนวคิดที่จะยกระดับของ Dead Space 4 ให้ขึ้นไปอีก

“ซากยานใน Dead Space 3 มีการเล่นที่ไม่ได้เป็นเส้นตรง เเละผมรักมากที่เกมมันมีความลึกอย่างที่มันควรจะเป็น ผมให้คุณเริ่มจากในยานอวกาศสักลำนึง บางทีอาจจะต้องเดินไปตามซากของยานดังกล่าว เพื่อให้คุณต้องนำชิ้นส่วนมาประกอบให้ยานสามารถกลับมาขับเคลื่อนได้อีกครั้ง”

นอกจากนี้คุณ Wanat ยังบอกว่า เกมหน้าอาจจะทำให้เราเป็นมนุษย์คนสุดท้ายที่ต้องเผชิญหน้ากับการล่มสลายของ Necromorph หรือสิ่งมีชีวิตสุดเเสนน่ากลัวใน Dead Space ก็เป็นได้ เเถมเรายังเล่นเป็น Isaac Clarke มาตลอดทั้ง 3 ภาค ภาค 4 จะมีเหตุผลบางอย่างที่อาจจะเปลี่ยนเเปลงในตรงนี้ “กับการเกิดการล่มสลาย มันน่าจะทำให้ Clarke หายไป” คุณ Wanat บอกต่อ “มันไม่ใช่เหตุผลสำคัญที่จะทำให้เนื้อเรื่องไม่เดินหน้าต่อ”

โดยเฉพาะ การดำเนินเรื่องหลัก อาจจะเป็นหน้าที่ของ Ellie Langford เเทน เพราะคุณ Wanat เเอบบอกใบ้นิดหน่อยกับทาง Eurogamer “ลองจินตนาการว่าเธอขึ้นมาทำหน้าเป็นตัวเอกของ Dead Space 4 ดูสิ”

คุณ Wanat บอกไปถึงเเฟนๆ Dead Space ที่กำลังรออยู่ เเละเขาก็คิดว่าสักวันนึงน่าจะได้กลับมาทำอีกครั้ง เขาเชื่อว่าถ้ามีไอเดียใหม่ๆ ไปเสนอเเละน่าจะได้ไฟเขียวให้อนุมัติทำ เเถมยังมีทีมพัฒนาพร้อมทำกันอยู่ “ผมคิดว่าผมจักรวาลของ Dead Space ยังมีอะไรอีกเยอะ อวกาศในเกมนี้ยังมีเรื่องราวมากมาย มีเนื้อเรื่องใหม่เเละไอเดียใหม่ๆ เสมอ”

“คุณไม่รู้ว่าจะมีใครกลับมามองเกมนี้หรือไม่ ถ้าสักนึง EA ให้ทำ ผมก็คงจะบอกว่า ‘อะไรเกิดขึ้นกับ Dead Space ในตอนนี้?’ บางทีพวกเราก็ควรจะทำเกมนี้กลับมานะ”

ทีมพัฒนา Visceral Games เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเกมสยองขวัญ อวกาศ อย่าง Dead Space มาโดยตลอด เเต่สถานการณ์ของทีมก็ไม่ค่อยดีนัก เมื่อสิ้นปีที่เเล้วก็พึ่งโดน EA ระงับการพัฒนา Star Wars เเถมคุณ Wanat ในตอนนี้ยังมาเป็น Creative Director ให้กับทาง Crystal Dynamics อีก ก็ไม่รู้ว่าที่ให้สัมภาษณ์กับทาง Eurogamer เป็นเพียงเเค่เเนวคิดที่อยากจะสร้างภาคต่อ อาจจะเป็นการส่งเสียงไปทาง EA ก็ได้ มันก็น่าจะได้เวลานำเกมนี้กลับมาปัดฝุ่นทำอีกครั้งนึง

อ้างอิง1 อ้างอิง2