ก็ไม่รู้เหมือนกันละนะครับ ว่าจะมีข้อเท็จจริงใหม่ใดมาล้มล้างงานวิจัยนี้ในเร็ววันหรือไม่? แต่เอาเป็นว่าตอนนี้เกมเมอร์อย่างเรา ๆ ก็แฮปปี้ไปกับเรื่องนี้กันก่อนละกันนะ เพราะล่าสุดนี้ได้มีนักวิจัยจากต่างมหาวิทยาลัยแต่ร่วมประเทศเดียวกันอย่างเนเธอร์แลนด์ ได้มีผลการวิจัยออกมาว่าการเล่นเกมทุกประเภทแก้ปริศนาบนหน้ากระดาษไปจนถึงแตะจอยเกมด้วยแป้นคีย์บอร์ดนั้น “ช่วยให้ฉลาดขึ้น” 

เจ้าของงานวิจัยดังกล่าวเป็นผลงานของ Jessica Piotrowski จากมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม (University of Amsterdam) และ Patti Valkenburg จากมหาวิทยาลัยอูเทรค (University of Utrecht) ที่ผู้เขียนเข้าใจว่าทั้งสองน่าจะมีความรักใคร่ในเกมระดับหนึ่งเพราะแรงจูงใจในการทำงานวิจัยนี้ก็มาจากการที่พวกเขาเห็นว่า “อยากจะปรับภาพลักษณ์ของเกมที่ถูกมองในแง่ลบเกินไป” 

การวิจัยดังกล่าวนี้ เป็นการตามติดผู้ทดลองในวัยเยาว์ที่มีอายุ 3 – 7 ขวบจำนวน 934 คน เป็นระยะเวลากว่า 4 ปี ซึ่งพวกเขาได้ค้นพบว่าการเล่นเกมนั้น ช่วยทำให้ เชาว์ปัญญาไหลลื่น (Fluid intelligence) หรือความสามารถในการแก้ปัญหาใหม่ด้วยองค์ความรู้มีมากขึ้น พร้อมมีหลักฐานออกมาให้เห็นอย่างชัดเจนผ่านการที่ผู้ทดลองสามารถแก้แบบทดสอบการปัญหาในรูปแบบของการจดจำแบบแพทเทิร์นได้อย่างรวดเร็ว, มีความคิดเชิงตรรกะมากขึ้น ฯลฯ

Piotrowski ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับงานวิจัยของตนว่า “เกมนั้นเป็นสื่อที่ให้ความเป็นส่วนตัวกับเราเอามาก ๆ เพราะมันคือการที่คุณจะได้ใช้ประสบการณ์การแก้ปัญหาของตนเอง ยกตัวอย่าง เช่น ตัวละครหรือพาหนะในเกมนั้น จะให้โอกาสคุณในการฝึกซ้อมหลายสิ่งที่ยังไม่ชำนาญอย่างไม่มีที่สิ้นสุด”

ที่มา: Nltimes