โดราเอมอน ! เสียงเด็กผู้ชายเสื้อสีเหลืองสวมแว่นตาวิ่งร้องไห้เข้ามาในห้อง สวมกอดหุ่นยนต์แมวไร้หูสีฟ้าที่กำลังนั่งอ่านหนังสือการ์ตูนอยู่ นั่นคือภาพที่แฟนการ์ตูนโดราเอมอนทุกคนจดจำได้เป็นอย่างดี กับความสนุกของเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับของวิเศษมากมายที่เราจะได้เห็นในเรื่อง และนอกจากตอนสั้นที่สนุกแล้วเรายังได้ดูโดราเอมอนตอนยาวที่เรียกว่า  The Movie ที่จะเป็นเรื่องราวการผจญภัยไปในดินแดนต่าง ๆ ของ Doraemon และเพื่อน ๆ ซึ่งเมื่อมีภาพยนตร์ออกมาแล้วได้รับความนิยมอย่างสูง ก็ต้องมีการสร้างเกมออกมาเพื่อรองรับ ซึ่งถ้าจะให้นับตั้งแต่อดีตมาจนถึงตอนนี้ก็มีเกม Doraemon ออกมามากมายให้เราได้เล่น  วันนี้เราจะพาทุกคนย้อนอดีตไปดูเกม Doraemon เก่า ๆ ในอดีตมาจนถึงเกมภาคใหม่ ๆ ว่ามีเกมอะไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วก็นั่ง Time Machine ตามมาเลยกับ 10 เกม Doraemon ที่คุณควรหามาเล่นกัน

Doraemon

Doraemon วางจำหน่ายปี 1983

Doraemon Arcadia 2001

ย้อนเวลากลับไปที่เกมแรกของซีรีส์เกม Doraemon ที่ถูกสร้างเป็นเกมให้เราได้เล่น ต้องเดินทางกลับไปยังปี 1983 หรือราว ๆ 3 ปีหลังจากที่ Doraemon The Movie ภาคแรกได้ฉายในโรงภาพยนตร์ ซึ่งตัวเกมนั้นถูกวางจำหน่ายลงบนเครื่องเกม Arcadia 2001 เกม 8 Bit ที่ถูกวางขายและจากไปในตลาดอย่างรวดเร็ว ซึ่งหนึ่งในเกมประจำเครื่องนี้คือเกม Doraemon ที่เราจะได้เล่นเป็นเจ้าแมวสีฟ้า Doraemon ที่ต้องหลบหนีหนูเพื่อไปกินโดรายากิให้หมดฉาก ซึ่งตัวเกมมีรูปแบบการเล่นคล้ายเกมชื่อดังในยุคนั้นอย่าง Pac-Man จัดเป็นของหายากทั้งเครื่องและตลับเกมเลยทีเดียวที่นักสะสมหลายคนต้องการมาครอบครอง

Arcadia 2001 Doraemon

Doraemon Nobita’s Time Machine The Great Adventure วางจำหน่าย 1985

Doraemon Nobita's Time Machine The Great Adventure

2 ปีต่อมาก็มีเกมของ Doraemon เกมที่ 2 ออกมาในชื่อยาว ๆ ว่า Doraemon Nobita’s Time Machine The Great Adventure ที่วางจำหน่ายในปี 1985 บนเครื่องเกมชื่อแปลก ๆ ว่า Super Cassette Vision อีกหนึ่งเครื่องเกมอายุไขสั้นที่หลายคนอาจจะไม่รู้จัก กับตัวเกมในภาคนี้จะเป็นเกมแนวแอ็กชันที่เราจะได้สวมบทเป็น Doraemon ที่ต้องตามเก็บของวิเศษที่เพื่อน ๆ เอามาให้ผ่านประตู พร้อมกับหนีการตามล่าของไจแอนท์ที่กำลังโมโหกับพวกหนูที่มาขัดขวางเรา ตัวเกมมีกราฟิกสีสันที่สดใสตัวตัวละครก็ถูกสร้างออกมาน่ารักจนแทบไม่อยากเชื่อเลยว่าเป็นเกมเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว

Doraemon Nobita's Time Machine The Great Adventure Super Cassette Vision

Doraemon 2 Animal Wakusei Densetsu จำหน่ายในปี 1992

Doraemon 2 Animal Wakusei Densetsu

มาที่เกมพกพาอย่างเครื่อง GameBoy กันบ้างโดยบนเครื่องนี้ก็มีเกม Dorsemon สนุก ๆ น่าสนใจอยู่หลายเกม แต่เกมที่โดดเด่นและเล่นสนุกที่สุดบนเครื่องนี้ก็ต้องเป็น Doraemon  2 Animal Wakusei Densetsu ที่วางจำหน่ายวันที่ 19 ธันวาคม 1992 ซึ่งเรื่องราวภายในเกมภาคนี้จะเป็นการอ้างอิงเรื่องราวมาจากฉบับ The Movie ที่เคยฉายที่ญี่ปุ่น กับการเดินทางของ Doraemon และเพื่อน ๆ ในดินแดนที่เต็มไปด้วยสัตว์ต่าง ๆ ที่เราจะต้องช่วยเหลือดินแดนแห่งนี้ ตัวเกมจะให้เราควบคุมเป็น Doraemon เพื่อค้นหาเรื่องราวที่เกิดขึ้นในดินแดนแห่งนี้ ก่อนที่เกมจะตัดเข้าสู่ระบบการเล่นที่เป็นเกมแอ็กชันมุมมองด้านข้าง ตัดสลับกับมุมมองด้านบนทำให้ตัวเกมมีรูปแบบการเล่นที่ไม่จำเจ แถมเนื้อเรื่องก็น่าสนใจแม้จะเป็นภาพขาวดำยุคเก่า แต่เอามาเล่นตอนนี้ก็ไม่รู้สึกว่ามันล้าสมัยเลยแม้แต่น้อย ใครที่เคยมีเครื่อง GameBoy ในยุคนั้นน่าจะเคยเล่นกัน

Doraemon 2 Animal Wakusei Densetsu

Doraemon parties on the Wii จำหน่ายในปี 2007

Doraemon parties on the Wii

เปลี่ยนบรรยากาศมาที่เกมใหม่ ๆ กันบ้างกับ Doraemon parties on the Wii ที่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเกมนี้วางจำหน่ายบนเครื่อง Wii วันที่ 6 ธันวาคม 2007 ตัวเกม Doraemon ภาคนี้จะใช้รูปแบบของเกมเศรษฐีที่ใช้ลูกเต๋าในการเดินไปตามช่องเพื่อสะสมแต้ม โดยมีตัวละครให้เราเลือกเล่น 5 คนสามารถเล่นพร้อมกันได้สูงสุด 4 คน(เชื่อว่าต้องมีการแย่งกันใช้ตัว Doraemon) โดยแต่ละช่องจะเป็นเรื่องราวต่าง ๆ ที่เราคุ้นเคยในการ์ตูน Doraemon รวมถึงของวิเศษต่าง ๆ มากมายเหมาะนี่ยังไม่นับมินิเกมสนุก ๆ อีกมากมายให้เราได้เล่นออกท่าทางต่าง ๆ ไปกับจอย Wii เหมาะสำหรบทุกคนที่ต้องการหาเกมสนุก ๆ น่ารัก ๆ ในวันหยุดที่เด็กเล่นดีผู้ใหญ่เล่นได้ที่ไม่ควรพลาด

Doraemon parties on the Wii

Doraemon วางจำหน่ายปี 1986

Doraemon

มาต่อกันที่เกมบนเครื่อง Famicom กันบ้างกับซีรีส์ Doraemon ที่นักเล่นเกมในยุคนั้นน่าจะเคยเล่นกัน โดยเกมนี้วางจำหน่ายในปี 1986 และใช้ชื่อเรียบ ๆ สั้น ๆ ว่า Doraemon เฉย ๆ ไม่มีชื่อภาคชื่อตอนอะไร ตัวเกมจะเป็นเกมแอ็กชันผจญภัยที่วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมบนเครื่อง Famicom ที่เรื่องราวในเกมนี้จะเป็นตอนที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ ที่เล่าถึงการเดินทางของโดราเอมอนที่ต้องไปช่วยเหลือเพื่อนพวกโนบิตะ, ชิซูกะ, ไจแอนท์และซูเนโอะ ที่ถูกจับตัวไปในมิติต่าง ๆ ที่จะเป็นเรื่องราวของ The Movie ที่เคยฉายมาแล้ว ตัวเกมจะมีหลายฉากให้เราได้เล่นทั้งฉากมุมมองด้านบน ที่เป็นเกมแนวแอ็กชันที่เราต้องเดินหลบและโจมตีศัตรูเพื่อหาทางไปถึงจุดหมาย ด่านต่อมาจะเป็นการใช้คอปเตอร์ไม้ไผ่บินยิงสู้ศัตรูในมุมมองด้านข้างแบบเกมยานยิงในยุคนั้น ต่อมาก็จะเป็นการเดินทางใต้น้ำเรียกว่าแต่ละด่านก็จะมีรูปแบบการเล่นที่ต่างกันไปสร้างความสนุกในยุคนนั้นเป็นอย่างมาก

Doraemon

Doraemon Giga Zombie no Gyakushuu วางจำหน่ายในปี 1990

Doraemon Giga Zombie no Gyakushuu

ยังคงอยู่กับเครื่อง Famicom ที่คราวนี้ตัวเกม Doreamon มาพร้อมกับตัวเกมที่เปลี่ยนแนวมาเป็นเกมภาษาแบบกดคำสั่งเห็นตัวศัตรูคล้าย ๆ เกมในซีรีส์ DragonQuest ในชื่อเกมยาว ๆ ว่า Doraemon Giga Zombie no Gyakushuu ที่วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 14 กันยายน 1990 โดยเรื่องราวในเกมนี้จะเป็นเนื้อเรื่องที่ถูกแต่งขึ้นมาใหม่แต่จะอ้างอิงตัวร้ายอย่าง Gigazombie ที่ชั่วร้ายซึ่งเราเคยปราบเขาได้ในฉบับภาพยนตร์ ซึ่งตัวของ Gigazombie ได้หลบหนีจาก Time Patrols และวางแผนจะปั่นป่วนเวลาอีกครั้งพร้อมกับแก้แค้นพวก Doraemon โดยการทำให้พวกโนบิตะหลงไปในกระแสเวลา Doraemon จึงต้องออกเดินทางช่วยเพื่อน ๆ ตามช่วงเวลาต่าง ๆ และยับยั้งแผนของ  Gigazombie ใครที่ชอบเกมภาษาแบบเลือกคำสั่งต้องไม่พลาด

Doraemon Giga Zombie no Gyakushuu

Doraemon Nobita to Midori no Kyojinden DS วางจำหน่ายปี 2008

Doraemon Nobita to Midori no Kyojinden DS

เมื่อพูดถึงเกม Doraemon บนเครื่อง DS เชื่อว่าใครที่เล่นเครื่องนี้คงจะทราบดีว่าบนเกมพกพาเครื่องนี้มีเกม Dorsemon ออกมามากมาย แต่เกมที่ถูกสร้างออกมาได้ดีภาพสวยเล่นสนุกที่สุดต้องยกให้เกม Doraemon Nobita to Midori no Kyojin Den DS ที่วางจำหน่ายวันที่ 8 มีนาคม 2008 ที่เป็นตอนพิเศษในภาพยนตร์ โดยตัวเกมจะเป็นการอ้างอิงเรื่องราวมาจากในฉบับภาพยนตร์ที่เป็นเกมแอ็กชันมุมมองด้านข้าง ที่เราจะได้ควบคุมเป็น Doraemon กับ Nobita ในการเดินทางไปยังดินแดนต้นไม้ ซึ่งความพิเศษของเกมภาคนี้คือการเคลื่อนไหวของตัวละครที่สร้างออกมาได้อย่างน่ารักตรงตามในการ์ตูน  รวมถึงของวิเศษต่าง ๆ ที่ถูกหยิบยกมาใช้ในการผ่านด่านก็เป็นของที่เราคุ้นเคยทั้งสิ้น ใครที่อยากเล่นเกม Doraemon ภาพสวยเล่นสนุกไม่ควรพลาด

Doraemon Nobita to Midori no Kyojinden DS

Doraemon Nobita no Yousei no Kuni วางจำหน่ายปี 1993

Doraemon Nobita no Yousei no Kuni

Doraemon Nobita no Yousei no Kuni เป็นเกมเก่าในซีรีส์ Doraemon อีกหนึ่งเกมที่น่าสนใจซึ่งวางจำหน่ายวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 1993 บนเครื่อง Super Famicom ที่เป็นเกมแนว Adventure กับการเดินทางของ Doraemon กับเพื่อน ๆ ที่ได้เจอกับนางฟ้าที่มาจากต่างมิติที่มาขอความช่วยเหลือ ซึ่งเรื่องราวภายในเกมนี้จะเป็นการแต่งขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยตัวเกมจะเป็นการเดินหาเนื้อเรื่องตามสถานที่ต่าง ๆ ในมุมมองด้านบนเพื่อหาเบาะแสก่อนจะตัดเข้าสู้ตัวเกมที่เป็นเป็นแนวแอคชั่นมุมมองด้านข้าง ที่มีตัวละคร Doraemon และเพื่อน ๆ กับของวิเศษต่าง ๆ มาให้เราได้เลือกใช้ ซึ่งกราฟิกของเกมนี้ก็เรียกว่าสวยงามสีสันสดใสที่เอามาเล่นตอนนี้ก็ยังคงความสนุกอยู่

Doraemon Nobita no Yousei no Kuni

Doraemon 2 SOS! Otogi no kuni วางจำหน่ายปี 1997

Doraemon 2 SOS! Otogi no kuni

เมื่อพูดถึงเกม Doraemon ในยุค PS1 เกม Doraemon 2 SOS! Otogi no kuni ดูจะเป็นเกมยอดนิยมในบ้านเราที่สุดเมื่อเทียบกับอีก 2 ภาคที่ออกก่อนและหลังจากนี้  ซึ่งความสนุกและพิเศษสำหรับเกม Doraemon ภาคนี้คือเราจะได้เล่นเป็นตัวละครคนอื่น ๆ ที่นอกจาก Doraemon ในการเดินทางไปตามหนังสือนิทานเรื่องต่าง ๆ ที่เรารู้จักมากมาย ทั้งหนูน้อยหมวกแดง, แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์, อุราชิม่าทาโร่ ไปจนถึงโมโมทาโร่และอีกหลายเรื่อง ตัวเกมเป็นแนวแอ็กชันมุมมองด้านข้างที่มีกราฟิกที่สวยงามแม้จะดูแข็ง ๆ ไปบ้างแต่ในยุคนั้นก็ถือว่ายอดเยี่ยมและเป็นที่ถูกใจของแฟน ๆ Doraemon ในบ้านเราในยุคนั้นเป็นอย่างมาก

Doraemon 2 SOS! Otogi no kuni

Doraemon Nobita’s Chronicle of the Moon Exploration วางจำหน่าย 2019

Doraemon Nobita’s Chronicle of the Moon Exploration

ปิดท้ายด้วยเกมที่วางจำหน่ายในปี 2019 กับ Doraemon Nobita’s Chronicle of the Moon Exploration วางจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2019 ส่วนบ้านเราก็เพิ่งจะฉายในโรงภาพยนตร์ไปไม่นาน ซึ่งใครได้ดูมาแล้วคงจะทราบดีว่าภาคนี้จะเป็นเรื่องราวการเดินทางไปยังดวงจันทร์ของ Doraemon และเพื่อน ๆ ซึ่งตัวเกมภาคนี้จะไม่ใช่เกมแอ็กชันแบบเกมอื่น ๆ แต่เกมนี้จะเป็นเกมแนวสร้างเมืองแบบ Civilization หรือ SimCity ตามแบบเรื่องราวในการ์ตูนที่ Doraemon กับ Nobita ได้ช่วยสอนพวกกระต่ายสร้างบ้านเมืองโดยเราจะได้เป็นคนช่วยชี้แนะหาวัตถุดิบมาสร้างเมืองปลูกพืชดูแลอันตรายจากศัตรู และมีมินิเกมต่าง ๆ ตามในการ์ตูนในเราได้เลือกเล่น ตัวเกมจะมาในรูปแบบของ 3D ที่สวยงาม ใครที่มีเครื่อง Nintendo Switch ไม่ควรพลาด

Doraemon Nobita’s Chronicle of the Moon Exploration

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เกม Doraemon ที่เราเอามานำเสนอ โดยเราได้เลือกเกม Doraemon ที่มีรูปแบบเกมหลาย ๆ แบบหลาย ๆ เครื่องเกมมานำเสนอเพื่อให้คนที่สนใจได้หามาเล่นหรือตามสะสมกัน ส่วนเกมใหม่อย่าง Doraemon Nobita no Bokujou Monogatari เราขอข้ามไปเพราะเชื่อว่าหลายคนคงกำลังเล่นกันและรู้จักกันอยู่แล้ว ส่วนใครที่สนใจก็ไปอ่านรีวิวเกมนี้กันได้ว่าเกมนี้สนุกขนาดไหน และถ้าใครมีเกม Doraemon เกมอื่นในความทรงจำที่น่าสนใจอีกก็บอกกันมาได้เพื่อแลกเปลี่ยนกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องอะไรก็ติดตามกันได้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส