Playstation 5 จะสามารถเล่นเกมจาก Playstation 4 ได้ถึง 99% แต่ไม่สามารถเล่นเกมจาก Playstation, Playstation 2 และ Playstation 3 ได้

Jim Ryan ตำแหน่ง CEO และ President ของ Sony Interactive Entertainment ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Famitsu อธิบายว่าทำไม Playstation 5 ถึงเล่นเกมเก่าได้เพียงแค่ Playstation 4 เท่านั้น

“พวกเราคำนึงถึงศักยภาพของ Playstation 5 เป็นหลัก ในขณะที่กำลังผลิตเครื่องนี้ มีผู้เล่นมากกว่า 100 ล้านคน ที่ใช้งาน Playstation 4 ซึ่งพวกเราคิดว่าพวกเขาอยากเล่นเกมจาก Playstation 4 บน Playstation 5 มากกว่า ดังนั้นพวกเราจึงมุ่งเน้นไปทางนั้นมากกว่า พร้อมกับการใช้งาน SSD ความเร็วสูงและคอนโทรลเลอร์ที่มีความสามารถ DualSense ในเวลาเดียวกัน”

“แน่นอน พวกเราไม่สามารถใช้งานร่วมกับของบางอย่างได้” Ryan บอก

การจะเล่นเกมเก่าของ Playstation, Playstation 2 และ Playstation 3 สามารถทำได้ เล่นผ่านโปรแกรมจำลองผ่าน Cloud เพียงแต่จะมีเรื่องยุ่งยากตามมา คือ การจดสิทธิบัตรเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน การจะเล่นเกมเก่าของ Playstation 4 จะทำได้ผ่าน PS Now บริการสตรีมมิงที่อนุญาตให้เลือกเกมมาเล่นผ่าน Playstation 4 ได้ ในแบบออฟไลน์ แต่ก็มีเกมจาก Playstation 2 และ Playstation 3 จำนวนนึงเท่านั้น ที่พอเล่นได้ ยังไม่มีเกมจาก Playstation 1 เล่นได้กับเครื่องสมัยใหม่เลย ยกเว้นคุณจะยังมี Playstation Vita ทาง Sony ยืนยันว่า PS Now จะใช้งานร่วมกับ Playstation 5 ได้แน่นอน เพียงแค่ยังไม่มีรายละเอียดอะไรในตอนนี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส