จากที่ทราบกันดีครับว่า เมื่อไม่นานมานี้ ทาง Capcom ได้ถูก Hacker ทีม The Ragnar Locker เข้าแฮก โดยใช้วิธีการเรียกค่าไถ่ ransomware malware เป็นจำนวนเงิน 11 ล้าน USD (330 ล้านบาท) พร้อมขู่ว่าหากไม่จ่าย ก็จะปล่อยข้อมูลสู่สาธารณะ

และดูเหมือนว่าวันนี้ ก็จะมีข้อมูลลับหลุดออกมา 60GB จากทั้งหมด 1TB ที่ถูกเข้ารหัส โดยหลัก ๆ ก็จะประกอบไปด้วย

  • Source code ของเกม Original Devil May Cry 2 (ใน PS2)
  • Source code ของเกม Resident Evil: The Umbrella Chronicles
  • ข้อมูลที่บอกว่า Resident Evil 4 VR กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา
  • Ace Attorney Collection เตรียมวางจำหน่ายใน PS4
  • Monster Hunter Rise ที่จะลง PC ตุลาคม 2021
  • Monster Hunter Stories 2 ที่เตรียมจะลง PC เช่นกัน มิถุนายน 2021
  • ข้อมูลเกมใหม่ที่อยู่ในช่วงพัฒนา Project Guillotine, Project Reiwa และ Project Shield
  • และท้ายที่สุด ข้อมูลแผนการวางจำหน่าย Resident Evil Village ทุกรายละเอียด รวมไปถึงการมีอยู่ของ ภาษาไทย ภายในเกม

Resident Evil Village


Resident Evil Village นั้นได้มีข้อมูลหลุดออกมาให้เราได้เห็นถึงวันวางจำหน่าย เป็นช่วงปลายเดือนเมษายน ปี 2021 โดยที่น่าสนใจคือตัวเกมก็จะวางจำหน่ายให้กับ PS4 และ Xbox One อีกด้วย โดยแน่นอนว่าข้อมูลนี้ยังไม่ได้เปิดเผยที่ไหน

จาก @pokeprotos

โดยตัวเกมจะมี Demo ออกมาให้เล่นก่อน 3 สัปดาห์ก่อนวางขาย พร้อมกับประกาศ Pre-Order ครั้งสุดท้าย โดย Demo จะถูกปล่อยมา 3 ชุดครับ ชุดแรก Village น่าจะเป็น Demo ที่ให้เราได้ออกสำรวจหมู่บ้าน โดย Demo ชุดนี้น่าจะถูกปล่อยให้สื่อ คนที่ Pre-Order และชาว Playstation ได้ลองเล่นก่อน

และอีกสัปดาห์ต่อมา ก็จะปล่อย Update Demo ตัวที่สอง Castle ที่น่าจะเป็นการออกสำรวจปราสาท สำหรับชาว Playstaion ก่อนเช่นเคย ก่อนที่อีก 1 สัปดาห์ต่อมา ก็จะปล่อยให้ทุก Platforms ได้เล่นกันครับ

แถมยังบอกอีกว่าจะมีการร่วมมือกับทาง Sony Interactive Entertainment ทำงานร่วมกับสื่อเกมค่ายต่าง ๆ ในการ Streaming Demo เชิญเข้าทดลองเล่นตัวเกมก่อนวางจำหน่าย รวมไปถึง Review Code ที่จะถูกแจกจ่ายให้ พร้อมกับปล่อยตัวอย่างสุดท้ายที่อธิบายเรื่องราวความเป็นมา ก่อนที่จะ MAXIMIZERS LAUNCH DAY EXCITEMENT กันในปลายเดือนเมษายนครับ

จาก @pokeprotos

ตัวเกม Resident Evil Village จะวางขาย 4 รูปแบบ ทั้ง

  1. Standard Edition ทั้ง Disk และ Digital ในราคา 59.99 USD
  2. Digital Deluxe ที่จะมาพร้อมกับ Extra DLC Pack ในราคา 79.99 USD
  3. Collector’s Edition ที่ดูจากรูป น่าจะมาพร้อมกับของสะสมสุดพิเศษตั้งแต่กล่อง ยันฟิกเกอร์ ในราคา 229.99 USD
  4. E-Capcom Only ร้านค้าสำหรับชาวญี่ปุ่นเท่านั้น โดยจะมีราคาตั้งแต่ 19000 เยน ไปจนถึง 189000 เยนเลยทีเดียว

โดยทาง Capcom ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะขายให้ได้ 10 ล้านชุด พร้อมกับเปิด Pre-Order ในเดือนมกราคม 2021 ที่จะถึงนี้ครับ

นอกจากนี้ก็จะมีข้อมูลสำคัญอีกเรื่องที่ยังไม่ได้พูดถึงกัน นั้นก็คือตัวเกมจะมาพร้อมกับโหมด Multiplayer โดยมี Codename ว่า “Dominion” โดยจากข้อมูลที่หลุดมานั้นบอกไว้เพียงแค่ว่าจะเป็นแนว Battle Royale และแน่นอนว่ามันฟรีครับ เพราะมันจะพ่วงมากับตัวเกมเลยนั้นเอง

สุดท้ายนี้ ในเอกสารส่วน Text Languages ยังระบุไว้ด้วยว่าจะรองรับทั้งหมด 13 ภาษา โดยภาษาที่ 13 สุดท้ายก็คือ ภาษาไทย ครับ ตรงนี้น่าจะยืนยันได้แล้วว่า RE Village จะรองรับภาษาไทยในรูปแบบ Subtitle และ UI Interface กันแน่นอน


Ace Attorney Collection


จาก @pokeprotos (pipe = collection)

Phoenix Wright: Ace Attorney ซีรีส์เกมทนายชื่อดังจากเครื่องพกพา NDS,3DS โดยคราวนี้มันกำลังจะมาอยู่ใน PS4, Switch มาพร้อมกับภาค Dai Gyakuten Saiban ที่จะได้รับการแปลภาษาเป็น ENG อย่างสมบูรณ์แบบ แถมยังมีซีรีส์ Netflix ที่กำลังจะเตรียมวางฉายอีกด้วยครับ

จาก @pokeprotos (pipe = collection) ข้อมูล ซีรีส์ Anime Ace Attorney ทั้งหมด 2 Season ที่กำลังจะฉายใน Netflix, Amazon Prime
จาก @pokeprotos (pipe = collection)
Ace Attorney Collection ที่รันอยู่ใน MT Framework จาก @pokeprotos

Ace Attorney Collection นั้นในเวอร์ชัน ENG ก็จะถูกแปลอย่างดีเช่นกัน ตัวเกมจะมาพร้อมกับ DLC ครบ รวมไปถึง Video ต่าง ๆ พร้อมกับมีการพากย์เสียง ENG ใหม่เข้าไปอีกด้วย มีการปรับ Graphics , Model ใหม่ทั้งหมด และปรับให้ตัวเกมเล่นได้สะดวกยิ่งขึ้น ให้เข้ากับเกมสมัยใหม่ครับ


Project Shield


ไม่เกี่ยวกับ Shield จาก Marvel แน่นอน แต่มันคือ Project Shield ความทะเยอทะยานครั้งใหม่ของ Capcom ที่พยายามจะเจาะตลาด Streamer โดยมันจะมาเป็นเกมในรูปแบบ PVP/PVE Co-op, Raid, Survival โดยตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนมากนัก จนกว่าจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการครับ

จาก @pokeprotos

โดยที่เรารู้ตอนนี้ก็คือ ตัวเกมจะเป็นแนว Action Shooter รองรับจำนวนคนต่อห้องที่ 30 คน โดยมีโหมดการเล่นทั้งหมด 6 โหมด แบ่งเป็น Coop 3 โหมด และ PVP 3 โหมด ตัวเกมรองรับการจับคู่แบบทั่วไป แบบ Rank และแบบ Private โดยทาง Capcom มีแผนจะรวมงานกับ Streamer ชื่อดังต่าง ๆ โดยในเอกสารมีการยกตัวอย่างถึง Ninja Streamer ชื่อดัง

ตัวเกมมีแผนจะเปิด Beta ในเดือน กันยายน 2021 สำหรับ PC เพื่อให้ผู้เล่นได้ทำความรู้จักเกมไปพร้อมกับการโปรโมตผ่านเหล่า Streamer ต่าง ๆ ที่จะถูกจ้างด้วยในราคาที่สูงมาก “Extreamely High” ก่อนที่จะวางจำหน่ายจริงในเดือนมีนาคม ปี 2022 พร้อมกับมีแผนที่จะสนับสนุนตัวเกมต่อไปอีกยาว ๆ

ฟังดูเป็น Project ที่น่าสนใจมากครับ สำหรับตัวผมเองที่กำลังเบื่อกับเกมเดิม ๆ อยู่ในช่วงนี้ หวังว่าทาง Capcom จะทำออกมาดีนะ


จาก @pokeprotos

นอกจากนี้เองในเอกสาร ก็จะมีข้อมูลอื่น ๆ อีกมาก อย่างเช่น Monster Hunter Rise และ Monster Hunter Stories 2 ที่จะมาลง PC อย่างแน่นอน แบบนี้ก็อาจจะส่งผลถึงคนที่กำลังมีแผนจะชื้อ Nintendo Switch เพื่อมาเล่นเกมนี้เลยก็เป็นได้

Project GUILLOTINE นั้นยังไม่มีข้อมูล แต่บอกไว้ว่าจะลงใน Switch เดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่จะลงให้กับเครื่องอื่นในเดือนพฤษภาคม รวมไปถึงเกม IP ใหม่ Project Reiwa ที่ยังไม่บอกว่าจะลงเครื่องไหน อยู่ภายในเดือน พฤษภาคม 2021 ครับ

นอกจากนี้เองก็ยังมีข้อมูลถึง Capcom ที่เคยรับเงินจาก Google Stadia มาทั้งหมด 10 ล้าน USD เพื่อนำเอา RE7 และ RE8 มาลงให้กับ Stadia โดย ตัวเกมนั้นมีแผนที่จะรองรับความละเอียดสูงสุดที่ 4K 60FPS กันเลยทีเดียว รวมไปถึง Sony นั้นเคยจ่าย 5 ล้าน USD สำหรับ RE7 VR และความเป็น Time Exclusive ไว้สำหรับ PS4 ด้วยครับ

Original Source Code Disk ของ DMC2 ที่หลุดมาทั้งหมด จาก @pokeprotos

สุดท้ายนี้ก็คือ Source code ของ Devil May Cry 2 และ Resident Evil Umbrella Chronicles ที่ดูเหมือนว่าน่าจะมาทั้ง Tools และ Asset ต่าง ๆ พร้อมที่จะ Compile และ Run ได้ทันที แบบนี้ในอนาคต เราอาจจะเห็นทีมงาน เอาตัวเกม หรือตัว Engine มาทำอะไรสักอย่างกันแน่ ๆ

จากเหตุการณ์ครั้งนี้ เหล่าตำรวจ และทีมงานที่เกี่ยวข้อง กำลังสืบหาตัวคนร้ายกันอยู่ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้ Capcom ด้วยครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส